Đây là lần đầu tiên Chính phủ ban hành Nghị định xử phạt cụ thể đối với chất lượng phục vụ những cây ATM. Theo các chuyên gia, việc chứng minh lỗi và quyết định xử phạt các ngân hàng dù không dễ dàng, nhưng Nghị định này đã làm tăng tính pháp lý trong việc bảo vệ quyền lợi khách hàng.
Khách hàng dùng thẻ ATM phải mất phí dịch vụ, nhưng không phải lúc nào cũng có thể rút tiền của mình tại các cây ATM. Khách hàng thường nhận được câu trả lời từ các ngân hàng là hết tiền hoặc đang phải sửa chữa.
Chị Lê Thị Quý Anh nói: “Không có chú thích gì cả, nhập PIN xong thì màn hình trắng, không có thông tin gì”.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 96 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Theo đó, từ ngày 12/12, ngân hàng nào để máy ATM hết tiền, hay không đáp ứng được nhu cầu rút tiền của khách hàng sẽ bị phạt 10-15 triệu đồng. Số tiền phạt là không lớn đối với các ngân hàng, nhưng việc bị phạt lại gây ảnh hưởng xấu đến thương hiệu, uy tín của ngân hàng đó.
Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Chuyên gia ngân hàng khuyến cáo: “Câu chuyện ở đây liên quan đến hình ảnh, thương hiệu, uy tín và đặc biệt là liên quan đến uy tín chất lượng dịch vụ của cây ATM. Một khách hàng có 4-5 thẻ, nếu như ngân hàng nào phục vụ không tốt, người ta chạy sang ngân hàng khác. Ngân hàng đó mất khách hàng”.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.