Ngày Độc thân 11/11 - lễ hội mua sắm lớn nhất trong năm của Trung Quốc đang đến gần. Năm nay, ngày hội này còn được mong chờ hơn rất nhiều bởi đây giống như một dịp gỡ gạc lại cho những tháng đầu năm trì trệ. Các sàn thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc đều chọn cho mình một chiến thuật riêng để thu hút "thượng đế" về với đội của mình.
Năm nay Alibaba sẽ mở bán sớm trước Ngày Độc thân, bắt đầu ngay từ đầu tháng 11. Như vậy sự kiện sẽ gồm 2 đợt siêu giảm giá với đợt 1 nhằm ưu ái các thương hiệu mới và doanh nghiệp nhỏ hơn.
Chị Dai Mengling - quản lý chi nhánh công ty Cainiao tại Trùng Khánh cho biết: "Số lượng đơn hàng trung bình hàng ngày chúng tôi nhận được là khoảng 1.000. Con số này sẽ con tăng gấp đôi trong giai đoạn từ ngày 1 - 11/11".
Công nhân sắp xếp các gói hàng sau Ngày lễ độc thân năm ngoái. (Ảnh: Getty Image)
Livestream sẽ là tâm điểm của Ngày Độc thân năm nay. Kênh bán hàng này đã hô biến những người bán trực tuyến thành những "phù thuỷ" chốt đơn. Như "ông hoàng son môi" Li Jiaqi vừa livestream bán son đã thu hút đến 1/10 dân số Trung Quốc theo dõi và mang về hơn 1 tỷ Nhân dân tệ (gần 150 triệu USD) chỉ trong 7 tiếng đồng hồ.
Tổng kết lại buổi livestream hôm 28/10, TaobaoLive của Alibaba đã bỏ túi 7,5 tỷ USD chỉ trong 30 phút đầu tiên. Đây sẽ là công cụ giúp các nền tảng thương mại điện tử chạm đến các thành phố cấp thấp hơn - nơi là mục tiêu tăng trưởng hàng đầu khi những thành phố lớn trở nên bão hoà với mua sắm trực tuyến.
"Chúng tôi sẽ tận dụng dữ liệu để xác định tại các thành phố cấp thấp hơn họ thiếu gì, họ thích gì để đáp ứng. Ví dụ các sản phẩm làm đẹp, đồ chăm sóc cá nhân rất được ưa chuộng ở đây. Chúng tôi cần xây dựng cơ sở hạ tầng tốt để có thể vận chuyển nhanh và kịp thời, cạnh tranh với các nguồn quốc tế khác", ông Alvin Liu - Chủ tịch Xuất nhập khẩu của Tmall nói.
"Ông hoàng son môi" Li Jiaqi bán chạy các mặt hàng mỹ phẩm, làm đẹp. Ảnh: SCMP.
Alibaba năm nay còn mở cửa cho Alipay nhập cuộc, một ứng dụng thanh toán không thể thiếu trong đời sống của hàng chục triệu người dân Trung Quốc.
Cả những đối tác thứ 3 trong hệ sinh thái của Alibaba như dịch vụ giao đồ ăn Ele.me, trang web đặt vé du lịch Fliggy cũng sẽ góp vui. Đây là những nỗ lực của Alibaba nhằm cạnh tranh với các đối thủ ngày một lớn dần như JD.com và Pinduoduo.
JD.com năm nay chọn chiến lược cố gắng "mua vui" cho khách hàng để rồi họ sẽ "vì vui mà mua". Thay vì tổ chức một họp báo truyền thống để bắt đầu các sự kiện quảng cáo như hàng năm, năm nay JD.com đã phát trực tuyến một tập đặc biệt của cuộc thi hài kịch nổi tiếng Rock and Roast. Nhiều người cho biết họ đã tải ứng dụng JD.com về để xem buổi phát sóng.
Còn Pinduoduo hợp tác với một đài tuyền hình được đông đảo khán giả theo dõi để tổ chức đêm Gala Double 11 Super Night với nhiều người nổi tiếng tham gia. Các phiếu giảm giá trị giá 1 tỷ Nhân dân tệ sẽ được trao cho người tiêu dùng thông qua các tương tác trực tuyến và ngoại tuyến.
3 "ông lớn" hàng đầu của làng thương mại điện tử Trung Quốc chọn cho mình riêng một chiến thuật nhằm thu hút khách hàng. Chưa biết nước đi nào sẽ hiệu quả nhất nhưng có lẽ những nỗ lực này sẽ khiến mùa mua sắm cuối năm ở Trung Quốc rất nhộn nhịp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!