Những chiếc đồng hồ, túi xách... dù mang tên của một số thương hiệu nổi tiếng nhưng lại có giá thấp hơn hàng chục lần so với những sản phẩm chính hãng đang bán trên một số trang thương mại điện tử tại Việt Nam.
Trong suốt 4 năm qua, các sàn thương mại điện tử cũng đã phối hợp với Bộ Công Thương xử lý hàng ngàn trường hợp, gỡ bỏ hàng chục ngàn sản phẩm. Ví dụ: Chợ tốt đã xử lý, gỡ bỏ 4.904 sản phẩm; Sen đỏ: 21.669 sản phẩm; Shopee: 9.081 sản phẩm. Nhưng các sàn thương mại điện tử cũng thừa nhận việc xử lý triệt để là không dễ.
Theo đại diện của Cơ quan Quản lý thị trường, giống như chợ thông thường, Ban quản lý chợ thương mại điện tử phải kiểm soát, quản lý được các hộ kinh doanh. Người bán trước khi chịu trách nhiệm về sản phẩm với người mua thì đầu tiên phải chịu trách nhiệm cung cấp thông tin khi đăng ký sử dụng dịch vụ trên sàn. Trách nhiệm của sàn là quản lý chặt thông tin ngay từ đầu.
Sàn thương mại điện tử quản lý thông tin, giao dịch. Vậy chất lượng hàng hóa ai sẽ quản lý? Câu trả lời là phải có sự bắt tay của nhiều Bộ, ban, ngành.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!