Mặc dù đã được Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo nhiều lần nhưng các quảng cáo nói trên vẫn tiếp diễn. Theo các chuyên gia, tình trạng này là do cả hai phía, phía nhãn hàng và phía các đại lý quảng cáo.
Theo đại diện của Novaon, một công ty chuyên về quảng cáo trực tuyến, việc lựa chọn quảng cáo trên các kênh không phép, trên các nội dung xấu độc hay không nằm ở đạo đức nghề nghiệp của agency.
"Các agency bây giờ cần doanh số, họ cần sống, họ cần phát triển nên họ không quan tâm vấn đề uy tín", ông Lê Viết Hải Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaon, cho biết.
Tuy nhiên, cũng không thể phủ định trách nhiệm của các nhãn hàng khi giá rẻ lại luôn là tiêu chí mà họ ưu tiên.
"Rất nhiều nhãn hàng lựa chọn các agency giá rẻ nhưng đưa ra các yêu cầu khắt khe và vô lý đối với agency nên agency phải tìm cách triển khai, đáp ứng yêu cầu đó của phía nhãn hàng", ông Lê Viết Hải Sơn cho biết thêm.
Khi chấp nhận lựa chọn lên các kênh không phép, rủi ro là khó có thể tránh khỏi, chẳng hạn như việc một thương hiệu lớn sẽ xuất hiện cạnh quảng cáo cờ bạc hay quảng cáo thuốc sinh lý bất hợp pháp.
Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê.
"Không thể kiểm soát được, không thể biết được lúc nào quảng cáo của ta sẽ xuất hiện bên cạnh những nội dung không phù hợp với thương hiệu. Đó là một rủi ro về mặt hình ảnh", ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê, cho hay.
Cũng theo ông Lê Quốc Vinh, công chúng cần phải lên án những hoạt động quảng cáo này: "Tôi cho rằng, tính chính trực của các thương hiệu là điều quan trọng nhất. Về khía cạnh của một doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam lại giúp các doanh nghiệp khác trốn thuế, đó là một hành vi bất minh và chúng ta phải lên án những hành vi như vậy".
Ông Vinh cũng cho biết, hiện nhiều agency có cả pháp nhân nước ngoài, do đó dòng tiền thanh toán không chịu kiểm soát bởi các cơ quan quản lý và đó là lý do gây thất thoát lớn cho ngân sách quốc gia.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!