Quốc hội "nóng" việc có hay không tách Luật Giao thông đường bộ?

Thùy An-Thứ tư, ngày 11/11/2020 14:32 GMT+7

VTV.vn - Nên hay không nên tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật là vấn đề đã nhận được rất nhiều ý kiến từ các đại biểu Quốc hội.

Sáng nay (11/11), Quốc hội tiến hành thảo luận tổ về về các dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tách luật sẽ tiết kiệm, tránh lãng phí

Tham gia thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh) cho biết, liên quan đến việc tách Luật giao thông đường bộ cũ thành 2 luật mới có nhiều ý kiến nhưng đa số là đồng tình, ủng hộ. Bởi việc tách luật sẽ đảm bảo giải quyết 2 vấn đề quan trọng và rất bức xúc hiện nay đó là hạ tầng giao thông đường bộ và đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Về sự cần thiết phải xây dựng Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết vi phạm giao thông hiện diễn ra phổ biến, ra đường là có thể nhìn thấy thực trạng. Trong khi đó, hậu quả mà vi phạm giao thông để lại là rất lớn, ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Quốc hội nóng việc có hay không tách Luật Giao thông đường bộ? - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

"Đảng và Nhà nước đã xác định, trật tự an toàn giao thông là một bộ phận quan trọng của trật tự an toàn xã hội, nên ngành công an không thể đứng ngoài việc này"- Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh. Từ đó, Bộ Công an đã đề xuất Chính phủ và nhận được sự đồng thuận của các cơ quan có liên quan. Đồng thời, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải (GTVT), hai cơ quan chủ trì soạn thảo, đã nhiều lần làm việc với nhau để thống nhất các nội dung.

Đặt vấn đề "Dư luận rất băn khoăn liệu khi tách 2 luật này thì có lãng phí, đảm bảo tiết kiệm hay không", Bộ trưởng Tô Lâm cho biết "Qua đánh giá tổng kết, Luật Giao thông đường bộ có rất nhiều bất cập cần phải thay đổi. Theo suy nghĩ của chúng tôi nếu tách ra 2 luật thì sẽ tiết kiệm, tránh lãng phí".

Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh nếu giao ngành công an chịu trách nhiệm trong trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ không làm phát sinh nhân sự mới, thậm chí còn rút gọn hơn. "Tôi nghĩ không đến mức độ phải thành lập một Cục quản ý về lái xe, một Cục Quản lý về đăng kiểm. Bộ máy sẽ không nảy sinh, con người thực tế trên mặt đường không nảy sinh"- Bộ trưởng Tô Lâm nêu quan điểm.

Nói về bất cập, chồng chéo giữa hai lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông, Đại tướng Tô Lâm cho rằng: "Không có nước nào trên thế giới mà cảnh sát giao thông giữ xe để thanh tra giao thông đi kiểm tra. Trước đây có những trường hợp lái xe vi phạm đóng cửa bỏ đi, thanh tra giao thông phải nhờ cảnh sát giao thông kéo xe ra chỗ khác, rất là bất cập".

Đối với các ý kiến băn khoăn khi Bộ GTVT đầu tư rất nhiều, các nơi đầu tư nhiều vào các cơ sở sát hạch, đào tạo giấy phép lái xe (GPLX), nay chuyển về Bộ Công an sẽ nảy sinh bất cập. Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định "không đụng chạm" đến hoạt động của các cơ sở này.

"Công an không đụng chạm gì đến cơ sở này vì chủ yếu việc sát hạch, đào tạo lái xe là xã hội hóa. Bộ chỉ kiểm soát cấp bằng lái xe, quản lý bằng lái xe, đảm bảo đúng quy trình, quy chuẩn, chống việc làm giả, gian lận. Chỉ quản lý việc đó thôi còn các cơ sở sát hạch vẫn hoạt động bình thường", Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

Làm cho luật đồng bộ hơn thay vì "xé" ra thành 2 luật

Trong một quan điểm khác, theo đại biểu Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị) - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, giao thông đường bộ phải có 4 thành tố quan trọng là kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, con người tham gia giao thông và quy tắc giao thông. Khi kết hợp 4 thành tố mới trở thành giao thông đường bộ, bây giờ tách làm 2 thì phải đổi tên lại thành Luật kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo đại biểu Sinh, giao thông có 5 lĩnh vực là đường thủy, hàng hải, hàng không, đường sắt, đường bộ. Sau này 4 lĩnh vực kia có tách hay không?

"Đảm bảo an toàn là mục đích chúng ta đạt được khi tham gia giao thông trên tất cả các loại hình giao thông", đại biểu Sinh nhấn mạnh.

Quốc hội nóng việc có hay không tách Luật Giao thông đường bộ? - Ảnh 2.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị)

Cũng theo đại biểu đoàn Quảng Trị, nội dung trong Luật Giao thông đường bộ đang liên kết mà lại xé ra, trong khi lại đang rất cần sự liên kết, liên thông, đảm bảo tính đồng bộ, logic cả về lý thuyết và thực tiễn.

"Vướng ở đâu thì chúng ta sửa để đảm bảo đồng bộ tốt hơn chứ không phải xé ra thành hai Luật", đại biểu Sinh khẳng định.

Đề cập đến việc chuyển đào tạo, sát hạch cấp GPLX sang Bộ Công an quản lý, đại biểu Đỗ Văn Sinh phân tích, đến thời điểm này chúng ta phải thực hiện xã hội dân sự. Cái gì cũng quan trọng quá phải chuyển cơ quan quản lý thì không nên. Việc gì xã hội làm được thì giao cho xã hội, thậm chí chúng ta đang chủ trương xã hội hóa tại sao nhà nước phải ôm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước