Trước tình trạng nhập khẩu phế liệu có dấu hiệu tăng cao, gây nguy hại môi trường, tháng 9/2018 Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 08-09 quy định quy chuẩn quốc gia về môi trường đối với một số loại phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất. Ngoài ra, Bộ còn giao quyền và yêu cầu các sở TN-MT kiểm tra 100% các lô hàng container nguyên liệu là phế liệu.
Cảng hải quan Cái Mép Vũng Tàu đang ùn ứ hơn 10.000 container phế liệu sắt thép gần cả năm nay. Lý do được đưa ra từ phía đại diện chi cục hải quan này sự ùn ứ này một phần do trước đây thông quan chỉ mất có 3 ngày, giờ phải mất từ 30 đến 50 ngày mới được thông quan.
Không chỉ mặt hàng sắt thép, một số doanh nghiệp ngành nhựa cũng gặp tình cảnh tương tự. Nhiều tháng nay, nhà máy của một doanh nghiệp phải dừng hoạt động do thiếu nguyên liệu sản xuất. Dây chuyền vừa nhập về đã phải nằm đắp chiếu...
Theo đại diện Hiệp hội ngành nhựa, thị trường cần khoảng 10 triệu tấn nhựa phục vụ sản xuất và xuất khẩu, nhưng hiện mới chỉ đáp ứng được ¼, số còn lại phải nhập khẩu. Do nhu cầu lớn nên nhiều doanh nghiệp bất chấp nhập phế liệu không đúng chủng loại gây nguy cơ rác thải. Đó là lý do nhà nước đưa ra quy định là phải kiểm tra 100% container phế liệu. Tuy nhiên, việc đánh đồng đã gây ảnh hưởng đến toàn ngành.
Hiện các cảng ở Bình Dương, Vũng Tàu, TPHCM đang ùn ứ gần 100.000 container phế liệu nhựa, giấy và sắt thép gây tốn kém chi phí hàng tỷ đồng tiền lưu kho lưu bãi dẫn đến thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!