Lần đầu tiên sau 12 năm, Trung Quốc đã công bố bản danh sách công nghệ bị cấm hoặc hạn chế xuất khẩu với nhiều sửa đổi. Nước này cho rằng đây là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh cuộc cạnh tranh công nghệ trên thế giới đang ngày càng gay gắt, đặc biệt là với Mỹ.
Trong khi có 9 lĩnh vực được dỡ bỏ các hạn chế, 23 sản phẩm khác được đưa vào danh sách được quan tâm hơn. Những rắc rối với ứng dụng TikTok tại Mỹ hiện nay có thể là yếu tố thúc đẩy Trung Quốc đưa ra các sửa đổi nói trên.
Các chuyên gia đánh giá, việc Trung Quốc đưa những sản phẩm công nghệ vào danh sách bị cấm hoặc hạn chế xuất khẩu được cho là có thể sẽ áp dụng với thương vụ sắp tới của TikTok tại Mỹ, nếu công ty mẹ ByteDance đạt được thỏa thuận với một đối tác nào đó.
Công ty ByteDance, chủ sở hữu của ứng dụng TikTok. (Ảnh: Getty Images)
"Nếu muốn xuất khẩu các công nghệ liên quan, ByteDance sẽ cần xin giấy phép từ chính phủ Trung Quốc. Do đó, họ cần xem xét kỹ lưỡng danh mục sửa đổi và cân nhắc có nên tạm dừng đàm phán hay không", ông Cui Fan, Giáo sư Đại học Kinh tế và Kinh doanh quốc tế Trung Quốc, nhận định.
Theo các chuyên gia, "vũ khí bí mật" của TikTok hiện nay - công nghệ gợi ý giới thiệu video mới cho người xem - phụ thuộc vào các thuật toán lõi phân tích hành vi người dùng, vốn được phát triển ở trong nước. Nếu muốn bán quyền vận hành thương hiệu này ở nước ngoài như Mỹ, ByteDance có thể phải chuyển quyền sử dụng các mã của công nghệ lõi này cho đối tác, do đó sẽ chịu sự điều chỉnh của quy định hạn chế xuất khẩu.
Tiến trình cấp phép có thể mất đến 30 ngày, thậm chí giới chức Trung Quốc có thể chặn hoàn toàn. Hiện phía TikTok vẫn cho biết đang đánh giá tình hình.
TikTok được cho là sẽ chốt đối tác mua lại ứng dụng này tại Mỹ trong vài ngày tới với mức giá từ 20 - 30 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)
"Chúng tôi đang nghiên cứu các quy định mới được đưa ra. Như những giao dịch xuyên biên giới khác, chúng tôi sẽ tuân thủ theo các luật liên quan hiện hành, mà ở đây là cả luật của Trung Quốc và Mỹ", ông Erich Andersen, Luật sư trưởng toàn cầu TikTok, cho biết.
Bước đi của giới chức Trung Quốc càng được quan tâm hơn khi thương vụ này đang đi vào giai đoạn then chốt nhất.
Theo CNBC, TikTok được cho là sẽ chốt đối tác mua lại ứng dụng này tại Mỹ trong vài ngày tới với mức giá từ 20 - 30 tỷ USD. Không chỉ các hãng công nghệ, ông lớn bán lẻ Walmart cũng đã gia nhập cuộc chơi khi bắt tay cùng Microsoft trong vụ đàm phán này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!