Ngày 26/6/2019 đã đánh dấu lễ ra mắt Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel - Tổng Công ty thành viên thứ 8 của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội cùng mục tiêu "Khởi nguồn cuộc sống số". Đây được coi là bước đi chuyển mình của Viettel, từ một nhà khai thác viễn thông truyền thống trở thành nhà cung cấp dịch vụ số, đưa công nghệ, dịch vụ hiện đại gắn liền với đời sống kinh tế, xã hội của người dân Việt Nam trong bối cảnh bùng nổ cách mạng công nghiệp 4.0.
Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel cho biết, việc thành lập Tổng Công ty Dịch vụ số là bước Viettel chuyển mình trở thành nhà cung cấp dịch vụ số
Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel sẽ đóng vai trò như một công ty công nghệ tập trung vào 3 lĩnh vực chính gồm Lĩnh vực Tài chính số: kiện toàn hệ sinh thái & ngân hàng số ViettelPay, triển khai thí điểm Mobile Money; Lĩnh vực dịch vụ dữ liệu: tập trung các mảng tín dụng, bảo hiểm, quảng cáo và cuối cùng là Lĩnh vực thương mại điện tử.
Ngoài chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế, các tiện ích số do Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel cung cấp trong tương lai cũng hứa hẹn đem lại vô số lợi ích cho người dùng.
Thanh toán hàng hóa theo cách hoàn toàn mới
Chia sẻ sau lễ ra mắt, Tổng giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel Phạm Trung Kiên cho biết, tài chính số sẽ là yếu tố cốt lõi kiến tạo nên hệ sinh thái số Viettel, góp phần thay đổi cách người dùng thanh toán, chi tiêu với các mặt hàng giá trị nhỏ theo hướng tiện lợi, đơn giản và an toàn. Ví dụ rõ nhất là phương thức Mobile Money - sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán hàng hóa/dịch vụ có giá trị thấp - của Viettel đang được Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Ngân hàng Nhà nước xúc tiến nhằm triển khai rộng khắp tại thị trường Việt Nam.
"Với Mobile Money, chắc chắn khi ra khỏi nhà, người dùng không cần ví tiền nữa. Lúc đó những hàng hóa, dịch vụ có giá trị thấp như cốc trà đá, mớ rau hay phí gửi xe,... đều có thể thanh toán rất đơn giản. Người dùng sử dụng di động hàng ngày, đã có sẵn tiền trong tài khoản nên có thể nạp - rút với hàng trăm ngàn điểm giao dịch của nhà mạng. Việc chi tiêu sẽ đơn giản hơn nhiều so với việc dùng tiền mặt" - Tổng Giám đốc Phạm Trung Kiên chia sẻ.
Ngoài ra, phương thức Mobile Money cũng hứa hẹn sẽ giải quyết được những vấn đề về thanh toán cho các cửa hàng nhỏ lẻ như đường truyền kết nối internet thiếu ổn định, chi phí đầu tư cho máy POS cao,... Ngay cả những người dùng chưa có điều kiện sở hữu smartphone hoặc đang sinh sống tại các khu vực nông thôn cũng có thể sử dụng được Mobile Money một cách dễ dàng.
Đưa dịch vụ số tới mọi đối tượng người dùng
Ngoài tài chính số, hạ tầng thương mại số của Viettel cũng giúp kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với người dân theo hướng đơn giản và an toàn. Điển hình như việc giúp người nông dân trực tiếp bán nông sản qua nền tảng công nghệ với các cá nhân, đơn vị có nhu cầu mua hàng, không cần qua khâu trung gian, từ đó đem lại nhiều hiệu quả kinh tế hơn.
Đặc biệt nhất, đối tượng khách hàng mà Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel hướng đến là toàn bộ người dân Việt Nam và không chỉ gói gọn tại các thành phố lớn. Bước đi trên đem lại không ít thách thức nhưng Viettel kỳ vọng sẽ giúp một lượng lớn người dùng không có kết nối internet 3G/4G, chưa có khả năng tải ứng dụng về điện thoại di động được tiếp cận với dịch vụ số, điều rất ít các nhà cung cấp từng làm trước đây.
Sự đơn giản, tiện lợi và an toàn giúp dịch vụ số của Viettel tiếp cận với mọi đối tượng người dùng
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel Phạm Trung Kiên khẳng định: "Với nền tảng viễn thông, dựa vào hạ tầng kênh phân phối rộng khắp của mình, Viettel tự tin có thể len lỏi đến vùng sâu vùng xa, đến những bản làng xa xôi nhằm phục vụ cả những người dùng đang sử dụng những dòng điện thoại thông thường, không có smartphone, không có internet vẫn có thể tận hưởng các dịch vụ số của Viettel".
Kiến tạo xã hội số là bước đi táo bạo của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, tuy nhiên với kinh nghiệm hơn 30 năm trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin, người dùng hoàn toàn có thể tin tưởng trong tương lai sẽ được sử dụng những dịch vụ số hiện đại, đơn giản và an toàn.