Robocall - Nỗi ám ảnh của người Mỹ

Phú Nguyễn (PV Đài THVN Thường trú THVN tại Mỹ)-Thứ tư, ngày 10/04/2019 11:06 GMT+7

VTV.vn - Những cuộc gọi thoại tự động (robocall) đang trở thành nỗi ám ảnh với hàng triệu khách hàng Mỹ.

Robocall là những cuộc gọi được ghi âm sẵn tới những số điện thoại cố định, di động, thậm chí đến cả những số điện thoại hỗ trợ khẩn cấp như cứu hỏa hay cấp cứu. Mục đích của các cuộc gọi này chủ yếu là để thu hồi nợ tín dụng hoặc tiếp thị nhưng cũng có không ít trong số đó là để lừa đảo.

Tờ Bưu điện Washington trích dẫn một số nguồn tin cho thấy chỉ riêng trong tháng 3, người Mỹ đã nhận được hơn 5,2 tỷ cuộc gọi tự động. Trung bình, mỗi người phải tiếp nhận 16 cuộc gọi không mong muốn. Nguyên nhân do Internet đã giúp cho các công ty có thể thực hiện dễ dàng hàng nghìn cuộc gọi một lúc, với chi phí cực thấp.

Đồng quan điểm, một chuyên gia công nghệ thông tin đã tiết lộ với trang CNBC rằng công ty ông từng làm việc trước đây có thể thực hiện hơn 1 triệu cuộc gọi trong vòng 1 giờ đồng hồ với chi phí chưa đầy 1 xu/cuộc gọi.

Hiện nay, các dịch vụ hỗ trợ gọi điện hàng loạt có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng Internet. Với các dịch vụ này, một nhân viên tiếp thị từ xa chỉ cần có thêm một chiếc máy tính kết nối Internet và một cuốn danh bạ điện thoại đã có thể mở cuộc tấn công hàng loạt tới các đối tượng khách hàng.

Nguy hiểm hơn, các cuộc gọi tự động không chỉ dừng lại ở việc tiếp thị hay thu nợ, mà còn nhằm mục đích lừa đảo. CNN cảnh báo, các đối tượng lừa đảo có thể dùng dịch vụ truyền giọng nói trên giao thức IP để giả mạo các số điện thoại là người quen của người chúng đang nhắm tới. Khi nhận được cuộc gọi, một số người nhẹ dạ có thể cung cấp số tài khoản, số an ninh xã hội hoặc số thẻ bảo hiểm y tế. Sau đó, những thông tin này có thể được dùng để tạo nhân thân giả nhằm trục lợi.

Theo Nhật báo phố Wall, để hạn chế các cuộc gọi tự động, tháng 11/2018, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã thông qua các quy định cho phép các công ty viễn thông chặn cuộc gọi từ các số có mã vùng không xác định, các số không được đăng ký hoặc không kích hoạt chiều gọi đi. Các nhà mạng cũng vào cuộc bằng cách bổ sung tính năng xác định và ngăn chặn cuộc gọi tự động. Hàng loạt ứng dụng chặn cuộc gọi tự động cũng được các nhà phát triển phần mềm tung ra như Nomorobo và Hiya.

Khách hàng được khuyến cáo khi nhận được cuộc gọi tự động phải dập máy ngay, không cung cấp thông tin và cũng không gọi lại. Sau đó, báo với Ủy ban Truyền thông Liên bang để bổ sung số điện thoại này vào danh sách "đen". Tuy nhiên, khi người dân nhận được quá nhiều cuộc gọi tự động, không phải ai cũng có thời gian và đủ kiên nhẫn để thực hiện các khuyến cáo này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước