Rộng cửa cho hàng Việt vào Thổ Nhĩ Kỳ

Kate Trần-Thứ hai, ngày 03/06/2024 20:57 GMT+7

VTV.vn - Hàng Việt đang đứng trước nhiều cơ hội để xuất khẩu sang thị trường Tổ Nhĩ Kỳ, nhất là các mặt hàng về năng lượng, logistics, dệt may, sản xuất ô tô, điện tử....

Theo đánh giá của Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương), hiện Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong ASEAN của Thổ Nhĩ Kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Việt Nam chiếm khoảng 16% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ với ASEAN và chiếm 0,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ với thế giới.

Thổ Nhĩ Kỳ là nơi giao thương sầm uất lâu đời nên việc hàng hóa Việt Nam thâm nhập được vào thị trường này, đặc biệt là chuỗi các hệ thống phân phối sẽ có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại song phương.

Nhìn chung, trong nhiều năm qua, về cán cân thương mại, Việt Nam luôn duy trì xuất siêu sang Thổ Nhĩ Kỳ. Đặc biệt, trong những năm trở lại đây, dù bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tình hình khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước vẫn tăng trưởng tích cực.

Các sản phẩm chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm: điện thoại các loại và linh kiện; xơ, sợi dệt các loại; máy vi tính và sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; chất dẻo nguyên liệu; cao su; phương tiện vận tải và phụ tùng; hàng dệt, may; giày dép các loại; hạt tiêu...Việt Nam nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ các mặt hàng chính gồm: vải các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; hóa chất; sản phẩm hóa chất; dược phẩm; linh kiện, phụ tùng ô-tô; nguyên phụ liệu dệt may;

Rộng cửa cho hàng Việt vào Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 2.

Dệt may có nhiều cơ hội vào Thổ Nhĩ Kỳ

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cũng đánh giá, vẫn còn nhiều dư địa cho việc gia tăng kim ngạch thương mại giữa hai nước trong thời gian tới. Hai nước cũng có thể mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực khác còn nhiều tiềm năng như năng lượng, logistics, dệt may, sản xuất ô tô, điện tử....

Được biết, hiện nước  đang tích cực vận động phía Thổ Nhĩ Kỳ tạo điều kiện cho các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như giày dép, nông sản, thủy sản… thâm nhập vào chuỗi siêu thị, hệ thống phân phối của Thổ Nhĩ Kỳ như Carrefour SA, Migros,…

Trước những cơ hội đó, các doanh nghiệp Việt phải chủ động tìm hiểu về thị trường, nâng cao sức cạnh tranh về chi phí, giá thành, đảm bảo chất lượng, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của Thổ Nhĩ Kỳ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước