Trong số 32 doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia vào chuỗi sản xuất của Samsung, chỉ có 4 doanh nghiệp đã ký hợp đồng trực tiếp. 28 doanh nghiệp còn lại chiếm gần 90% là các doanh nghiệp cung ứng cấp 2 – cung ứng gián tiếp thông qua một doanh nghiệp nước ngoài khác tại Việt Nam. Các sản phẩm cung cấp cũng mới chỉ dừng lại ở những mặt hàng có giá trị gia tăng, hàm lượng công nghệ thấp như: bao bì, đóng gói và khuôn mẫu.
Tại Hội thảo, các doanh nghiệp cho rằng, vấn đề khó khăn nhất khi tham gia vào chuỗi sản xuất của Samsung là công nghệ chất lượng. Chẳng hạn như, với một linh kiện cấp 2 là khuôn mẫu thì Samsung yêu cầu độ chính xác đến phần nghìn, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam chỉ đủ khả năng chính xác đến phần trăm.
Samsung đã lựa chọn thêm được 9 doanh nghiệp Việt Nam có thể trở thành đối tác trong thời gian tới nhưng phải xét thêm các tiêu chí về giao hàng, giá cả, môi trường, tài chính.
Sau 7 năm có mặt tại Việt Nam, đến nay, tỉ lệ nội địa hoá của Samsung đạt 36%. Trong số này, 10% được tạo ra bởi các doanh nghiệp Việt Nam; phần còn lại được cung cấp bởi các doanh nghiệp FDI thuộc 9 quốc gia có mặt tại Việt Nam.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.