Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh các cấp trên địa bàn Thành phố Hà Nội bắt đầu nghỉ hè từ hôm qua (15/7). Chỉ một ngày sau khi nghỉ hè, người dân đã đưa nhau đến sân bay để bắt đầu những chuyến du lịch.
Từ đầu giờ sáng nay (16/7), sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã chứng kiến cảnh hành khách rất đông đúc tại các khu vực check-in chờ làm thủ tục bay, cửa kiểm soát an ninh và khu vực chờ ra máy bay. Quang cảnh không khác mấy so với dịp cao điểm Tết âm lịch.
Hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục check-in tại Nhà ga T1, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài sáng ngày 16/7 (Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam)
Trong bối cảnh các chuyến bay quốc tế vẫn đang đóng cửa vì dịch COVID-19, hoạt động du lịch nội địa đang là lựa chọn hàng đầu của người dân. Cùng với đó, hàng loạt chương trình kích cầu với các mức giá khuyến mại hấp dẫn cũng đang được các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn – lưu trú và hàng không đẩy mạnh triển khai. Đây là cơ hội hiếm có để người dân trải nghiệm các địa điểm du lịch nổi tiếng trong nước, đóng góp tích cực cho sự hồi phục của ngành công nghiệp không khói sau một thời gian dài "đóng băng" vì dịch bệnh.
Các quầy check-in của Vietnam Airlines từ hạng thương gia đến phổ thông đều "đông nghịt" khách chờ làm thủ tục bay sáng ngày 16/7 (Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam).
Tuy nhiên, việc lượng hành khách đến sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất rất lớn vào thời điểm này sẽ khó tránh khỏi những bất tiện và nguy cơ phải khởi hành chậm, bay chờ hạ cánh, dẫn đến chậm chuyến dây chuyền ở các sân bay khác. Hoặc thậm chí bị huỷ chuyến do việc đóng cửa đường băng tại hai sân bay để sửa chữa khiến năng lực khai thác giảm chỉ còn 60 - 70%.
Để bảo đảm kế hoạch và sự thuận lợi đi lại, Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco khuyến cáo hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hàng không, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không.
Hành khách chờ tại cửa ra máy bay sáng ngày 16/7 (Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam)
Để không phải xếp hàng chờ đợi làm thủ tục tại sân bay, hành khách nên sử dụng các hình thức làm thủ tục tiện lợi khác như: làm thủ tục qua website, sử dụng dịch vụ làm thủ tục tự động (auto check-in) trên ứng dụng di động, làm thủ tục tại quầy kiosk ở sân bay; làm thủ tục qua điện thoại theo số tổng đài 1900 6265 nếu đi từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Trong khi đó, Bamboo Airways tiếp tục điều chỉnh kế hoạch khai thác tương ứng trong giai đoạn từ ngày 8 - 31/7. Hãng khuyến nghị hành khách đang có kế hoạch đến/đi từ sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình chuyến bay trên website hoặc trang Facebook chính thức của hãng nhằm chủ động lịch trình.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng khuyến cáo hành khách cần thực hiện khai báo y tế trực tuyến đầy đủ trước chuyến bay, đeo khẩu trang trong khu vực nhà ga và trên các chuyến bay để phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định hiện hành của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!