Từ ngày 29/9 đến 3/10, Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Diễn đàn sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề "Liên kết cùng phát triển - Kiên Giang 2024".
Bên cạnh 320 gian hàng của các hợp tác xã, làng nghề, cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, diễn đàn năm nay còn có không gian trưng bày sản phẩm nước mắm và các gian hàng chế biến thực phẩm sử dụng nước nắm truyền thống của Phú Quốc.
Phát biểu khai mạc, ông Giang Thanh Khoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, Diễn đàn là sự kiện thường niên của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, với quy mô ngày càng được mở rộng, chất lượng sản phẩm ngày càng phong phú, đa dạng mẫu mã, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng; là sự kiện quan trọng hằng năm để các địa phương trong cả nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm và quảng bá tiềm năng, cơ hội xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, từ đó tìm hiểu thị trường để xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Thực hiện Đề án Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025, toàn tỉnh Kiên Giang hiện có 269 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP của hơn 138 chủ thể. Công tác xúc tiến thương mại được tỉnh đẩy mạnh thực hiện, nhiều sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh vào hệ thống siêu thị. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh đã thành lập nhiều trung tâm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
Các đại biểu ấn nút khai mạc Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.
Ông Ngô Trường Sơn - Chánh Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu Quốc gia nông thôn mới Trung ương cho biết, sau 6 năm triển khai trên toàn quốc, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" đã khẳng định sự phù hợp và có sự lan tỏa mạnh mẽ, cả nước có 14.000 sản phẩm OCOP của gần 7.800 chủ thể đạt 3 sao trở lên.
Các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long đã có hướng tiếp cận phù hợp khi tập trung, ưu tiên phát triển các sản phẩm truyền thống, sản phẩm đặc trưng, gắn với lợi thế của các vùng nguyên liệu dồi dào như trái cây, thủy sản, lúa gạo… để phát triển các sản phẩm đặc sắc, mang sắc thái của vùng.
Sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của các địa phương. Sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường.
Các đại biểu tham quan, tìm hiểu sản phẩm OCOP tại các gian hàng.
"Chương trình OCOP đã góp phần thay đổi về tổ chức sản xuất ở khu vực nông thôn theo hướng liên kết chuỗi giá trị, khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh của địa phương. Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long là một sự kiện lớn của vùng, có ý nghĩa quan trọng gắn với mục tiêu hình thành không gian kết nối, giao lưu, chia sẻ và hợp tác trong sản xuất, quảng bá và thương mại sản phẩm OCOP của vùng. Đồng thời, còn là không gian để người tiêu dùng, các doanh nghiệp phân phối tiếp cận, trải nghiệm và giao thương sản phẩm OCOP" - ông Ngô Trường Sơn nhấn mạnh.
Năm 2022, khi diễn đàn được tổ chức lần đầu tiên, số lượng sản phẩm OCOP của Đồng bằng sông Cửu Long đứng thứ 3 cả nước, chiếm tỷ lệ 17,1% tổng số sản phẩm OCOP. Đến năm nay, Đồng bằng sông Cửu Long vươn lên đứng thứ 2, chiếm tỷ lệ 21,2% sản phẩm của cả nước, với chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm OCOP đa dạng, đẹp và thuận tiện hơn, chủ thể OCOP tự tin và trưởng thành hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!