Tại Lâm Đồng đã diễn ra chương trình "Chợ Phiên OCOP - Nông Sản Trong Mây" trong 3 ngày 3-5/8, nhằm xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương. Chương trình đánh dấu giai đoạn bản lề cho ngành thương mại điện tử của tỉnh Lâm Đồng, trở thành bệ phóng giúp nông sản địa phương vươn đến tỉnh thành trên khắp cả nước, vươn tới thị trường quốc tế.
Chuyển đổi số tác động tích cực đến mức tiêu thụ sản phẩm OCOP cả nước; từ đó, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Một khi dây chuyền sản xuất đã đáp ứng nhu cầu về lượng lẫn chất, các hộ doanh nghiệp sẽ nhanh chóng gia tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu và cải thiện đời sống cho bà con nông thôn. Theo chủ trương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, nhiều sáng kiến mới được đưa ra nhằm xúc tiến thương mại sản phẩm nông thôn, tạo động lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, đồng thời chuyển đổi số nông thôn mới theo định hướng nông thôn mới thông minh.
Sở NN&PTNT Lâm Đồng phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử và TikTok tổ chức chương trình "Chợ Phiên OCOP - Nông Sản Trong Mây".
Tháng 8/2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng và Tiktok ký kết hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận chương trình "Mỗi xã Một sản phẩm" (OCOP) trên sàn thương mại điện tử, đồng thời kết nối tạo ra lợi thế, điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiêu thụ nông sản ở Việt Nam. Trong khuôn khổ hợp tác này, sự kiện Chợ phiên OCOP được phát sóng trực tiếp (livestream) hàng tuần, sự kiện sẽ là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất.
Thông qua dự án này, BTC đặt mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 nông dân địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trải dài trên khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền.
Sự kiện Chợ phiên OCOP được phát sóng trực tiếp (livestream) hàng tuần, sự kiện sẽ là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền.
Theo đó, với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt, tạo ra nhiều loại nông sản đặc sản như rau củ quả, hoa cao cấp, cà phê Arabica chất lượng cao, ngày 03/08/2023 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã thành công tổ chức chương trình "Chợ Phiên OCOP - Nông Sản Trong Mây" tại tỉnh nhằm trau dồi kiến thức kinh doanh trên nền tảng số, tư vấn và giải quyết vướng mắc của các doanh nghiệp trong quá trình thiết lập, vận hành kênh bán hàng.
Nổi bật nhất, buổi livestream của chương trình đã thu hút hơn 20 triệu lượt tiếp cận, trên 535.000 lượt click vào xem phiên live, minh chứng cho sức hút của các sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Từ nay đến cuối năm 2023, tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu phát triển ít nhất 240 sản phẩm OCOP.
Theo thống kê, tỉnh Lâm Đồng hiện có khoảng 215 sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao, 4 sao và 5 sao. Từ nay đến cuối năm 2023, tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu phát triển ít nhất 240 sản phẩm OCOP, trong đó, gồm 228 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, 12 sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Trước sự phát triển tích cực, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cũng thí điểm số hóa các làng nghề, sản phẩm truyền thống trên nhằm thúc đẩy việc quảng bá và kinh doanh nông sản tại địa phương, góp phần quảng bá về văn hóa truyền thống, lịch sử của quê hương mình tới mọi miền tổ quốc.
Ông Nguyễn Văn Châu, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, cho biết: "Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, tỉnh Lâm Đồng đang tích cực phối hợp cùng các cơ quan ban ngành nhằm xây dựng tư duy kinh doanh, nâng cao năng lực số hóa của các doanh nghiệp và cải thiện thu nhập cho bà con địa phương. Cùng với sự hỗ trợ về tập huấn chuyển đổi số, giải pháp công nghệ tiên tiến và hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện của TikTok Shop, chúng tôi tự tin về những chuyển biến tích cực của kinh tế địa phương trong thời gian sắp tới và mong chờ được quảng bá đặc sản quê hương đến mọi miền đất nước, thậm chí là quốc tế".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!