Điểm mới của mô hình là hệ thống phun tưới tự động, không sử dụng phân bón hóa học, kể cả thuốc diệt cỏ, có ghi chép cẩn thận, đáp ứng những tiêu chuẩn về thực hiện tốt nông nghiệp toàn cầu. Từ quy trình sản xuất sạch đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường, sản phẩm chanh không hạt tại đây lần đầu tiên được xuất khẩu vào thị trường châu Âu với giá bán cao gấp nhiều lần so với trong nước. Chưa dừng tại đây, doanh nghiệp còn đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại để chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu.
Hiện mỗi năm doanh nghiệp xuất khẩu và tiêu thụ nội địa khoảng 1.000 tấn sản phẩm gồm: chanh tươi, bột chanh, tinh dầu chanh. Không chỉ gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, cách làm này còn là hướng đi bền vững, tiến tới giá trị chuỗi ngành hàng này.
Thanh long, ổi, chanh… là những mặt hàng luôn bấp bênh về giá cả và đầu ra. Lý do là vì lâu nay phần lớn người sản xuất chỉ bán sản phẩm thô và tiêu thụ chủ yếu ở thị trường nội địa. Để giải quyết bài toán này, một trong những giải pháp căn cơ mà nông dân cần hướng đến là sản xuất sạch, chế biến sâu và đa dạng hóa sản phẩm để cạnh tranh xuất khẩu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!