Tỷ phú... chanh không hạt

Kha Thoa -Thứ ba, ngày 25/08/2009 14:32 GMT+7

Từ một vùng đất chua phèn, với ý chí làm giàu và tinh thần học hỏi, bà Út Chiến ở ấp 7, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã thu được bạc tỷ mỗi năm nhờ cây chanh không hạt. Thị trường, thương hiệu, tích tụ đất đai... được coi là những bí quyết giúp bà Út Chiến thành công với mô hình sản xuất này. Trong lúc tại Long An, nhiều nhà vườn trồng chanh có lúc còn khốn đốn vì chanh không bán được thì gia đình bà Út Chiến lại không đủ hàng để cung ứng cho các hợp đồng.

Không ít người nói gia đình bà Út Chiến bị “khùng” khi bà đốn chặt cả vườn sơ ri đang cho thu 300 nghìn đồng mỗi ngày để trồng chanh không hạt. Trong khi trước đó, bà thất bại vì đã đổ hết vốn liếng vào lò đường. Chuyển sang nuôi gà công nghiệp, hàng ngàn con gà thành phẩm đã bị đưa đi tiêu hủy vì cúm gia cầm.

Chính cái khùng đó khiến bà đã trở thành một nông dân tỷ phú. Tuy nhiên, những mẫu chanh không hạt đầu tiên đã không được như mong đợi. Song nhờ nỗ lực mày mò học hỏi, vườn chanh đã không phụ công bà. Bà Út Chiến, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, Long An cho biết: “Tôi học hỏi kinh nghiệm qua sách vở, báo chí và tại các hội chợ, lâu dần thành thuộc những công thức và cách trồng giống chanh này”.

Khi thu hoạch những lứa chanh đầu tiên, việc tìm nơi tiêu thụ với loại chanh này cũng không dễ. Nhiều khi, thương lái ép giá chỉ còn 3.500 đồng/kg, trong khi vào các siêu thị, loại chanh này có giá 15.000đ. Vậy là ông bà chia nhau đi tiếp thị sản phẩm tại các siêu thị.

Khi sản phẩm đã có chỗ đứng chắc chắn trên thị trường, gia đình bà Út Chiến đã làm hồ sơ xin đăng ký thương hiệu chanh không hạt Vica. Cái tên Vica này có ý nghĩa để nhớ tới nguồn gốc xuất xứ là ở Califonia, Mỹ, cũng như sản phẩm làm ra tại Việt Nam. Đây cũng là thương hiệu chanh không hạt đầu tiên ở tỉnh Long An có mặt ở nhiều thị trường quốc tế như Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc, Trung Đông, Singapre… Ông Út Chiến cho biết: “Khi có thương hiệu rồi người ta biết đến mình, biết đến sản phẩm của mình, gia đình tôi trồng không đủ bán”.

Không hạt, vỏ mỏng, cho quả quanh năm, không mất nhiều công bảo vệ, với năng suất 30 tấn một năm, hiện được bán với giá 14 ngàn/kg thì mỗi năm Bà chiến có lãi khoảng 3tỷ đồng. Hiện bà đã trồng được 12 ha chanh không hạt. Một ý chí làm ăn lớn đang được bà hướng tới. Bà đang kêu gọi nhiều nông hộ khác liên kết lại tạo ra một vùng chuyên canh chanh chất lượng cao, phù hợp với yêu cầu của khách hàng, khi có tư cách pháp nhân và đủ năng lực bà sẽ tiến tới xuất khẩu trực tiếp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước