Nhờ sớm kiểm soát tốt dịch bệnh, Đài Loan không phải phong tỏa toàn bộ nền kinh tế, nên các hoạt động sản xuất không bị ảnh hưởng. Hiện các nhà máy tại đây đang chạy đua để tìm phụ tùng đáp ứng những đơn hàng xe đạp tấp nập từ Mỹ và châu Âu.
Tại Giant - công ty xe đạp lớn nhất thế giới, hoạt động sản xuất kinh doanh 3 tháng trở lại đây vô cùng tất bật. Đơn hàng liên tục tăng, trong khi các đại lý báo hết xe và tình trạng đợi hàng mới diễn ra khắp châu Âu và Bắc Mỹ.
"Đúng là không ai nghĩ dịch bệnh lại khiến nhiều người chuyển sang đi xe đạp để duy trì giãn cách. Thấy được nhu cầu này, chúng tôi đã phản ứng rất nhanh nhanh. Chúng tôi huy động tất cả mọi nguồn lực, bao gồm cả các nhà máy, các chuỗi bán bán hàng để đáp ứng nhu cầu của khách", bà Bonne Tu - CEO Tập đoàn sản xuất xe đạp Giant nói.
Nhà máy sản xuất xe đạp Giant tại Đài Trung, Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: Maurice Tsai/Bloomberg.
Tại Anh, Hiệp hội Kinh doanh Xe đạp cho biết, khoảng 20.000 xe đang chờ sản xuất và giao hàng đã được bán hoặc có người đặt trước. Khách mua thuộc nhiều thành phần, có những người trước nay luôn đạp xe đi làm, có những người chưa từng đạp xe.
Theo hãng nghiên cứu thị trường NPD Group, doanh số xe đạp đi làm và xe đạp thể thao tăng 66% trong tháng 3 và xe đạp điện tăng tới 85%. Nhu cầu ở Mỹ và châu Âu hiện tập trung vào những dòng xe đạp có giá 1.000 USD trở xuống.
Đại dịch COVID-19 có thể xem là chương mới nhất trong thời kỳ phục hưng của ngành xe đạp Đài Loan. Trong quá khứ, hòn đảo này đã giữ vững vị trí nhà sản xuất xe đạp số 1 thế giới cho tới thập niên 1990, trước khi bị công xưởng thế giới là Trung Quốc vượt mặt do tận dụng lực lượng lao động khổng lồ giá rẻ.
Bà Bonne Tu - CEO Tập đoàn sản xuất xe đạp Giant nói: "Lúc này chúng tôi đang tập trung vào việc vận hành 100% cơ sở sản xuất tại Hungary. Việc này nằm trong chương trình chuyển đổi dần của các nhà sản xuất Đài Loan nhằm đưa sản xuất ra khỏi Trung Quốc và tiếp cận gần hơn các thị trường tiêu thụ".
Dịch COVID-19 đang mở ra cơ hội tăng trưởng cho thị trường xe đạp tại Trung Quốc. Ảnh minh họa: FT
Hện nay, dù các nhà máy Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò áp đảo xét về số lượng, nhưng sản xuất xe đạp của Đài Loan đang bật dậy, đặc biệt với những mẫu xe chất lượng cao hơn và ở phân khúc thị trường xe đạp điện đang tăng trưởng nhanh chóng.
Năm 2019, Đài Loan xuất khẩu xe đạp phổ thông đạt giá trị 1,3 tỉ USD, trong khi ghi nhận xuất khẩu xe đạp điện tăng vọt đến 863 triệu USD, phần lớn xuất sang châu Âu.
Thống kê mới nhất cho thấy, xuất khẩu xe đạp điện trong 4 tháng đầu năm 2020 đạt mức kỷ lục 301 triệu USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm 2019.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!