Đối với thực khách, khi nhắc đến một nhà hàng nào đó, họ sẽ hình dung rất đơn giản, đó là một nhà hàng món Pháp, khá sang trọng, hay một quán ăn vỉa hè với món ăn bình dân giá rẻ… Tuy nhiên, đối với những người làm trong ngành nhà hàng, khi bắt đầu xây dựng một quán ăn hay nhà hàng, cần phải đưa ra một mô hình phong cách hết sức rõ ràng. Có thể nói, mô hình phong cách sẽ đem đến cho khách hàng trải nghiệm nhiều hơn, không chỉ gói gọn trong ẩm thực mà dần trở thành một kênh giao tiếp giữa nhà hàng và thực khách.
Nghiên cứu thị trường Euromonitor cho thấy, trong giai đoạn từ năm 2014 - 2019, ngành F&B tăng trưởng với tốc độ hai con số, đạt từ 18 %/năm trở lên. Vì vậy, việc tìm ra bản sắc và mô hình phong cách riêng cho mình để tạo dấu ấn trong lòng khách hàng đòi hỏi người chủ phải có tìm tòi, kiên định với lựa chọn đột phá của mình dù khi khởi đầu nhiều mô hình bị cho là gàn dở.
Để được cả phần ăn và phần nhìn, chi phí là không rẻ. Các nhà hàng tính toán chi phí để xây dựng mô hình phong cách từ không gian trải nghiệm đến thực đơn ẩm thực và định vị giá cả chiếm đến hơn 70% chi phí khi mở một nhà hàng. Tuy nhiên, việc tìm hiểu tâm lý và thị hiếu khách mới chỉ là bước đầu vì thị hiếu là thứ luôn thay đổi. Do đó, mô hình phong cách cũng cần thay đổi để thích ứng với thị hiếu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!