Chợ cá lâu đời nhất Nhật Bản Tsukiji tại Tokyo đã chuyển sang địa điểm mới đến nay đã được 1 tháng. Theo báo Mainichi, tính đến ngày 10/11, đúng 1 tháng sau khi chợ cá mới Toyosu đi vào hoạt động, lượng rau quả được tiêu thụ là 23.000 tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước tại khu chợ cũ, lượng tiêu thụ thủy hải sản là 31.000 tấn, cũng tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
Theo phản ánh của những người kinh doanh, sự sạch sẽ và điều kiện nhiệt độ tốt trong chợ mới là điểm dễ nhận thấy, tuy nhiên số khách đi bộ đến chợ mới có dấu hiệu giảm so với chợ cũ.
Thời báo kinh tế Nikkei cho biết, lượng tiêu thụ thủy hải sản trong 1 ngày của khu chợ mới ở mức cao ngang bằng với tại chợ cũ. Trung bình tại chợ cũ trong năm 2017 tiêu thụ 1.307 tấn/ngày; còn khu chợ mới tính từ ngày 12/10 - 8/11, lượng tiêu thụ trung bình là 1.320 tấn/ngày. Tuy nhiên mặt bằng tại chợ cá đầu mối mới Toyosu rộng gấp 1,7 lần so với chợ cá cũ Tsukiji, nên nhìn vào lượng tiêu thụ này chưa thể nói đó là sự tăng trưởng.
Chợ cá đầu mối Tokyo không đơn thuần chỉ là khu vực kinh doanh, đây còn là một địa điểm du lịch, văn hóa nổi tiếng. Những nghi lễ truyền thống vẫn được duy trì và tổ chức thường xuyên tại đây. Có thể nói, chợ cá Tokyo là một trong những điểm nhấn về kinh tế, du lịch của cả khu vực Kanto. Việc hướng kinh doanh vào đối tượng là khách du lịch cũng là chủ đề được các tờ báo đề cập.
Ngoài các cửa hàng rau củ, thủy hải sản, theo phản ánh của báo Asahi, chợ cá mới có khoảng 100 cửa hàng ăn uống và tạp hóa, đối tượng kinh doanh tập trung vào khách thăm quan. Theo một chủ cửa hàng tại đây, trong tháng đầu mở cửa, lượng khách thăm quan đến rất đông, tuy nhiên không biết tình hình này duy trì được đến bao lâu. Tờ báo này cũng phản ánh, do cửa ra vào được đóng kín để đảm bảo nhiệt độ trong các tòa nhà của chợ mới, nên mùi tại các khu vực bán đồ thủy hải sản đang gây khó chịu cho khách và người kinh doanh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!