Trả lời phỏng vấn của VTV Times, ông Furusawa Yasuyuki – Thành viên Ban Giám đốc điều hành Tập đoàn AEON phụ trách thị trường Việt Nam, kiêm Tổng Giám đốc AEON Việt Nam cho biết, cũng giống như các năm trước, Aeon tiếp tục thực hiện việc đưa nông sản Việt Nam sang chuỗi siêu thị tại Nhật.
Với hai mặt hàng nông sản đã được tiến hành nhiều năm qua là vải và nhãn, năm nay dư kiến số lượng và quy mô sẽ tăng hơn so với năm ngoái.
Bên cạnh vải và nhãn, năm nay, có thêm mặt hàng nữa là chuối hữu cơ đang được trồng tại tỉnh Long An.
Vải thiều Việt Nam được bán ở siêu thị Aeon Nhật Bản
"Hệ thống Aeon ở Nhật bán nhiều loại chuối của các quốc gia khác nhau. Tuy nhiên giờ chúng tôi cố gắng tập trung sử dụng chuối Việt Nam thôi. Chúng tôi đang hợp tác với các nhà sản xuất địa phương. Hiện các nhà sản xuất đang cố gắng để lấy chứng nhận hữu cơ. Người Nhật rất chuộng chuối và nhu cầu với mặt hàng nông sản này rất cao. Nếu mọi việc thuận lợi, doanh thu sẽ rất lớn", ông Furusawa Yasuyuki cho biết.
Ngoài chuối, cũng theo ông Furusawa Yasuyuki, Aeon cũng hợp tác với tỉnh Sơn La để trồng cà phê để xuất khẩu sang Nhật.
"Ngoài xuất khẩu trực tiếp, chúng tôi cũng có nhiều mặt hàng chế biến từ nông sản Việt Nam. Chúng tôi cố gắng vừa tăng khối lượng, vừa mở rộng mặt hàng để đưa sang Nhật Bản", ông Furusawa Yasuyuki nói.
Ông Furusawa Yasuyuki – Thành viên Ban Giám đốc điều hành Tập đoàn AEON phụ trách thị trường Việt Nam, kiêm Tổng Giám đốc AEON Việt Nam
Năm ngoái, Tuần hàng Việt Nam tại AEON tại Nhật Bản trưng bày và giới thiệu sản phẩm từ hơn 40 nhà cung cấp trên toàn quốc, tiếp tục mang đến các mặt hàng truyền thống đặc trưng từ Việt Nam như nông sản, thực phẩm, thủy sản, dệt may, da giày, đồ gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Điểm nhấn là các mặt hàng nông, thủy, sản tươi sống của Việt Nam gồm các loại trái cây nhiệt đới như vải, nhãn, chuối, thanh long, dừa tươi; tôm, bạch tuộc, cá da trơn… được trưng bày giới thiệu hấp dẫn tới khách hàng Nhật Bản.
Từ năm 2017 đến 2021, tổng giá trị xuất khẩu hàng Việt thông qua hệ thống AEON tới Nhật Bản và các thị trường khác đạt 1.6 tỉ USD.
Trả lời câu hỏi về tiến độ mở rộng tại Việt Nam, ông Furusawa Yasuyuki cho biết, dự kiến trong năm 2024, tập đoàn dự kiến sẽ mở ít nhất 4 trung tâm mua sắm trên cả nước. Một trung tâm mua sắm vừa được khai trương đầu tháng 4 tại TP Hồ Chí Minh.
Siêu thị Aeon Nguyễn Văn Linh, quận 7
"3 trung tâm còn lại ở Huế, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, chúng tôi đang lên kế hoạch để triển khai. Dự kiến nửa cuối năm 2024 sẽ đi vào hoạt động", ông Furusawa Yasuyuki cho biết.
"Năm 2024, chúng tôi có kế hoạch mở mới đa dạng các điểm mua sắm với nhiều mô hình và quy mô khác nhau. Không chỉ nằm trong các trung tâm mua sắm của Aeon, chúng tôi đồng thời cũng sẽ mở rộng và phát triển thêm tại các trung tâm thương mại của các đối tác khác", ông Yasuyuki nói thêm.
Đây là mô hình được Aeon thực hiện ở siêu thị Aeon Nguyễn Văn Linh, quận 7 vừa mở cách đây không lâu. Siêu thị này không nằm trong hệ sinh thái Aeon với trung tâm thương mại có diện tích khủng như Aeon Tân Phú hay Aeon Bình Tân, mà lại nằm trong trung tâm mua sắm Crescent Mall, quận 7.
Tiếp tục đánh giá Việt Nam là thị trường trọng điểm chỉ sau Nhật Bản, ông Furusawa Yasuyuki, cho biết, Aeon tiếp tục đẩy mạnh chiến lược phát triển đa dạng về mô hình và linh hoạt về quy mô phù hợp với nhu cầu của cộng đồng địa phương và điều kiện thực tế của từng khu vực; thực hiện sản xuất xanh, phát triển bền vững và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!