Mảng sản phẩm, dịch vụ chuyển đổi số của các doanh nghiệp chứng kiến mức tăng trưởng cao được cho là nhờ sự thúc đẩy chuyển đổi số mà "làn sóng" COVID-19 thứ nhất tại Việt Nam tạo ra.
Một số doanh nghiệp đầu ngành tư vấn chuyển đổi số ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu khá mạnh sau giai đoạn làn sóng COVID-19 thứ nhất. Doanh thu dịch vụ điện toán đám mây trong 3 tháng cao điểm dịch là 4 - 5 - 6 của CMC Telecom tăng 250% so với cùng kỳ năm trước.
Qua nửa đầu năm, doanh thu mảng chuyển đổi số của FPT cũng đạt hơn 1.770 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2019.
Thị trường chuyển đổi số đang được ví von như ngọn hải đăng giữa biển đêm. (Ảnh minh họa)
Thương mại điện tử cũng trở thành chiếc phao cứu sinh cho nhiều nhãn hàng tiêu dùng, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh dịch. Đại diện sàn Lazada cho biết đang ghi nhận số lượng nhà bán, nhãn hàng mở mới kênh trực tuyến tăng gấp đôi so với vài tháng trước đó.
Trong bối cảnh sức tiêu dùng của người dân trong nước chịu áp lực vì cắt giảm thu nhập, thương mại điện tử là lựa chọn để doanh nghiệp có thể tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới.
Một khảo sát mới công bố của Ngân hàng HSBC cho thấy, khoảng 40% doanh nghiệp châu Á cho biết sẽ ưu tiên số hóa quy trình thương mại và quy trình thanh toán trong 1 - 2 năm tới, con số cao gấp rưỡi so với doanh nghiệp tại các khu vực khác.
Theo giới chuyên gia, thách thức lớn nhất để các doanh nghiệp chuyển đổi số thành công sẽ là ý chí của lãnh đạo công ty và văn hóa doanh nghiệp. Bởi chuyển đổi số không đơn giản là về công nghệ thông tin, mà là chuyển đổi cả phương thức quản trị và mô hình kinh doanh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!