Năm khó khăn của ngành pin xe điện
Ngành công nghiệp pin toàn cầu đang cho thấy dấu hiệu phục hồi trong bối cảnh thị trường đầy thách thức, với LG Energy Solution là một trong những công ty dẫn đầu. Pin niken-mangan-coban tiên tiến của họ, thường dành riêng cho các loại xe điện đắt tiền hơn, được thiết lập để cung cấp năng lượng cho các mẫu xe đại chúng sắp ra mắt như EV3 của Kia và Chevrolet Equinox EV của General Motors, mở ra kỷ nguyên mới cho các loại xe điện hiệu suất cao, giá cả phải chăng.
Năm 2023 là năm khó khăn đối với ngành pin xe điện (EV). Từ giữa năm 2023 đến đầu năm 2024, các nhà sản xuất xe điện chứng kiến lượng hàng xuất xưởng giảm và lượng hàng tồn kho tăng cao. Tuy nhiên, dữ liệu gần đây từ công ty phân tích ngành năng lượng SNE Research có trụ sở tại Seoul cho thấy lượng hàng xuất khẩu và vận chuyển pin toàn cầu đã phục hồi kể từ khi chạm mức thấp vào tháng 2/2024, nhờ vào sự ra mắt dự kiến của một số mẫu xe EV giá cả phải chăng trong nửa cuối năm.
Chevrolet Equinox EV, với giá khởi điểm là 34.995 USD và Kia EV3, dự kiến có giá khởi điểm khoảng 30.000 USD, đang sẵn sàng đưa xe điện đến với nhiều đối tượng hơn. Với phạm vi hoạt động xa -- 513 km cho Equinox EV và hơn 500 km cho mẫu xe tầm xa EV3 -- những chiếc xe này hướng đến mục tiêu được coi là không chỉ khả thi về mặt kinh tế mà còn thiết thực.
Nhà phân tích ngành pin của Meritz Securities, Rho Woo-ho, cho biết: "Ngành pin của Hàn Quốc nói riêng đã gặp khó khăn khi cạnh tranh với pin lithium sắt phosphate giá rẻ của Trung Quốc, nhưng họ đã tìm ra cách sản xuất pin NCM chất lượng cao nhưng vẫn có giá cả cạnh tranh thông qua liên doanh và sản xuất tại địa phương".
"Bằng cách tập hợp các nguồn lực và kết hợp khối lượng sản xuất, một liên doanh có thể đạt được quy mô kinh tế, giảm chi phí trên mỗi đơn vị. Ngoài ra, các liên doanh của LG Energy Solution ở các khu vực như Indonesia được hưởng lợi từ nguồn nguyên liệu thô tại địa phương và chi phí hoạt động thấp hơn, trong khi các liên doanh ở Mỹ được hưởng lợi từ Đạo luật Giảm lạm phát", ông nói thêm.
Trong một thị trường chịu áp lực bởi lãi suất cao và lạm phát gia tăng, bước ngoặt của năm 2024 có thể chính là sự thành công của những chiếc xe điện giá rẻ.
Một quan chức của LG Energy Solution cho biết: "Sự chậm lại gần đây trong tăng trưởng thị trường pin toàn cầu thực sự gắn liền với nhu cầu toàn cầu thấp hơn đối với xe điện, nhưng chúng tôi dự đoán sẽ có sự phục hồi khi các nhà sản xuất ô tô tung ra các mẫu xe mới cho thị trường đại chúng để thúc đẩy quá trình điện khí hóa. Chúng tôi cam kết tăng cường quan hệ đối tác với GM, Hyundai và các công ty khác trong nửa cuối năm để đẩy nhanh quá trình phục hồi của thị trường xe điện".
Cơ hội cho các nhà sản xuất Hàn Quốc
Nhà máy Ultium Cells 2 tại Tennessee, một liên doanh giữa LG Energy Solution và GM với khoản đầu tư 2.700 tỷ won (1,5 tỷ USD), đã bắt đầu hoạt động hết công suất vào tháng 3/2024. Nhà máy này sẽ cung cấp pin cho các xe điện thế hệ tiếp theo của GM, bao gồm Chevrolet Equinox EV và Cadillac Lyriq cao cấp, sử dụng pin loại túi niken coban mangan nhôm mật độ năng lượng cao. Nhà máy sẽ mở rộng công suất sản xuất lên 50 gigawatt-giờ, đủ cho khoảng 600.000 xe điện hiệu suất cao với phạm vi hoạt động vượt quá 500 km.
Một quan chức của GM Hàn Quốc cho biết: "Với mẫu xe Chevrolet Equinox EV sẽ ra mắt tại Hàn Quốc vào cuối năm nay dành cho thị trường đại chúng và mẫu xe Cadillac Lyriq 2024 hướng đến người tiêu dùng hạng sang, chúng tôi sẽ bao phủ cả hai phân khúc xe điện và hy vọng sẽ góp phần phục hồi thị trường".
Tương tự như vậy, EV3 của Kia, được cung cấp năng lượng bởi pin NCM từ liên doanh HLI Green Power, sẽ ra mắt tại thị trường châu Âu vào nửa cuối năm 2024. EV4, một chiếc sedan nhỏ gọn, dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2025 với cùng công nghệ pin. HLI Green Power, một nhà máy sản xuất pin chung giữa Hyundai Motor Group và LG Energy Solution tại Indonesia, đã bắt đầu sản xuất hàng loạt vào đầu tháng này.
Ban đầu, Kia dự kiến sẽ sử dụng pin Trung Quốc giá rẻ hơn trong tất cả các mẫu xe giá trung bình đến thấp, bao gồm cả EV3, để phổ biến xe điện. Ví dụ, Kia Ray EV sử dụng pin LFP từ CATL, còn Niro EV và Hyundai Kona Electric được trang bị pin NCM của CATL. EV5, một chiếc SUV cỡ trung dành cho thị trường Trung Quốc, cũng được trang bị pin LFP của BYD để giảm chi phí. Thay vào đó, bằng cách sử dụng pin NCM có giá cạnh tranh từ các nhà sản xuất Hàn Quốc trong EV3, Kia không chỉ giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc mà còn đủ điều kiện để EV3 được hưởng trợ cấp lớn hơn từ chính phủ Hàn Quốc, vốn ưu tiên pin mật độ cao hơn.
Nhà phân tích Roh cho biết: "Sự thay đổi này làm giảm bớt nhận thức tiêu cực về pin Trung Quốc tại Hàn Quốc nhưng cũng tận dụng lợi thế cải thiện về chi phí và hiệu suất của công nghệ NCM, định vị mạnh mẽ các nhà sản xuất pin Hàn Quốc như LG Energy Solution trên thị trường xe điện toàn cầu, đặc biệt là trước sự cạnh tranh của Trung Quốc".
Ngành công nghiệp pin của Hàn Quốc kỳ vọng sẽ tăng trưởng khi châu Âu áp đặt các hạn chế mới đối với xe EV do Trung Quốc sản xuất. Với các cơ sở tại châu Âu, 3 nhà sản xuất pin lớn nhất của Hàn Quốc sẽ được hưởng lợi.
LG Energy Solutions gần đây đã ký hợp đồng với đơn vị EV của Renault, Ampere, để cung cấp 39 gigawatt pin lithium iron phosphate (LFP) dạng túi trong 5 năm bắt đầu từ cuối năm 2025. Giá trị của hợp đồng ước tính từ 4.000 tỷ USD đến 5.000 tỷ USD.
Ngoài ra, rắc rối tại Northvolt, công ty pin lớn nhất châu Âu, mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất Hàn Quốc. Do khó khăn về năng suất, BMW gần đây đã hủy đơn đặt hàng trị giá 2 tỷ euro (2,16 tỷ USD) cho các cell pin hình lăng trụ từ Northvolt, mở ra cánh cửa cho các công ty Hàn Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!