Theo dữ liệu của Strategy Analytics, thị trường cảm biến camera trên điện thoại thông minh đã tăng lên 15 tỷ USD vào năm 2020, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này diễn ra trong bối cảnh số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng giảm 8,8% so với năm 2019.
Sony vẫn dẫn đầu thị trường này với 46% thị phần. Công ty đã cải thiện con số của mình so với nửa đầu năm 2020 khi chiếm 44% cổ phần. Tuy nhiên, sự thống trị của nó tiếp tục bị thách thức bởi đối thủ Samsung.
Hãng điện tử Hàn Quốc chiếm 29% thị phần vì trong khoảng nửa cuối năm ngoái trong khi nửa đầu năm, họ có 32%. OmniVision ở vị trí thứ ba với 10% (tăng từ 9% trong quý 1/2020).
Sony đã phải chịu thiệt hại về doanh thu do họ là nhà cung cấp chính cho Huawei với số lượng hàng xuất xưởng đã giảm mạnh vào năm ngoái. Công ty Huawei bị Mỹ trừng phạt và rơi khỏi top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Các nhà phân tích dự đoán rằng vị trí của Sony sẽ ngày càng bị đe dọa bởi các đối thủ của nó.
Năm ngoái, điện thoại thông minh có số lượng camera trung bình cao hơn với cảm biến độ phân giải cao hơn đã ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, trong khi đại dịch COVID-19 không làm giảm nhu cầu về cảm biến, Strategy Analytics cảnh báo rằng, sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu có thể gây ra thách thức cho các nhà sản xuất cảm biến.
"Nhu cầu người dùng về chiếc smartphone được mở rộng nhiều camera và khả năng chụp ảnh vượt trội ngày càng gia tăng sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường cảm biến hình ảnh. Tuy nhiên, sự thiếu hụt chất bán dẫn có thể tạo ra những thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu của các công ty sản xuất cảm biến", Stephen Entwistle, Phó Chủ tịch Thực hành Công nghệ Chiến lược tại Strategy Analytics cho biết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!