Năng lực cạnh tranh của Limebike đang được đánh giá cao. (Ảnh: Urbanash)
Những ngày này, nếu đi bộ vòng quanh các con đường ở thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) sẽ thấy các vỉa hè đầy những chiếc xe đạp chói lọi màu vàng, cam, xanh. Có thể gọi đây là "chiến trường" của các startup chia sẻ xe đạp.
Cuộc cạnh tranh vốn đã khốc liệt với hàng chục các đối thủ trong nước, nay lại xuất hiện thêm 1 người chơi mới đến từ thung lũng Silicon. Đó là Limebike, có trụ sở tại California. Giá khởi điểm chỉ vào khoảng 1 USD cho 1 chuyến đi 30 phút, hoạt động trên 30 thành phố tại Mỹ. Tuy vậy, Limebike còn ấp ủ dự định tấn công vào Trung Quốc, thị trường chính của hoạt động chia sẻ xe đạp.
Theo nhà đầu tư của Limebike, công ty Mỹ này đã và đang học hỏi cách làm của Trung Quốc để áp cho thị trường Mỹ, rồi lại quay về chinh phục chính thị trường Trung Quốc.
Năng lực cạnh tranh của Limebike đang được đánh giá cao, khi đang nắm trong tay hàng tỷ USD tiền tài trợ từ những tên tuổi hàng đầu về thương mại điện tử như Alibaba và Tencent. Tuy nhiên, chắc chắn áp lực sẽ là rất lớn, nhất là trước thông tin 2 đại gia Ofo và Mobike đang chuẩn bị sáp nhập.
Các chuyên gia nhận định, người thắng trong cuộc đua này, sẽ là người vượt được những chướng ngại vật như quy định pháp lý, quy trình quản lý xe đạp hay cuộc chiến giá cả để về đích sớm nhất.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!