Bí quyết nào làm nên thành công của họ?
Tỷ phú Jack Ma nói: "Bà tôi chỉ có 1 cái áo. Mẹ tôi có 3. Thế hệ con gái tôi có 50 cái trong tủ và một nửa trong số đấy chúng không bao giờ mặc".
Lời nhận xét của nhà sáng lập cũng chính là lời khái quát về thị trường 1.400 tỷ USD của ngành công nghiệp may mặc toàn cầu hiện nay. Để có 50 chiếc áo trong tủ, cái mà người tiêu dùng cần chính là thời trang nhanh.
Nếu điểm mặt các thương hiệu bán lẻ thời trang dẫn đầu thế giới hiện nay, 2 cái tên đầu tiên người ta nhìn thấy trong danh sách chính là 2 hãng thời trang nhanh Zara và H&M. Trong khi nhiều thương hiệu thời trang cao cấp chững lại, thậm chí đóng cửa do thua lỗ liên tục, đa số các hãng thời trang nhanh vẫn đều đặn tăng trưởng doanh thu 5-7% mỗi năm.
Sự nhanh nhạy và mức giá rất phải chăng chính là các nhân tố quan trọng trong công thức thành công của thời trang nhanh. Ví dụ từ Zara, hãng bán lẻ từ Tây Ban Nha đều đặn ra mắt các thiết kế mới hàng tuần, trong khi vẫn giữ giá bán chỉ vài chục USD, phù hợp với số đông khách hàng.
Bà Nivindya Sharma, hãng phân tích thị trường WSGN lý giải: "Zara thường xuyên tung ra các sản phẩm mới nhưng với số lượng giới hạn. Nhờ vậy mà họ liên tục đổi mới được các kệ hàng của mình, nhưng vẫn khiến người tiêu dùng đổ xô tìm kiếm".
Giới thời trang nhanh cũng là những người đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ, phân tích dữ liệu từ hàng triệu đơn hàng hay các mốt ăn mặc trên mạng xã hội để luôn biết người tiêu dùng cần gì. Đây cũng là thứ vũ khí quan trọng trong bối cảnh thương mại điện tử đang ngày một chiếm ưu thế so với các nhà bán lẻ truyền thống.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!