Giám đốc điều hành Apple, ông Tim Cook vừa có chuyến đi tới Ấn Độ trong tuần này. Tại đây, ông đã tham dự lễ khai trương 2 Apple Store, gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, thăm quan và gặp gỡ khách hàng.
Tim Cook dự lễ khai trương cửa hàng Apple Store tại Ấn Độ (Ảnh: AP)
CNBC, nhận định, chuyến đi là "dấu hiệu mạnh mẽ" cho thấy Ấn Độ đang trở thành trọng tâm chiến lược lớn khi Apple chuyển một phần chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc và thị trường này đang trở nên bão.
"Ấn Độ có thể lặp lại vai trò mà Trung Quốc đã đóng, trong hoạt động kinh doanh của Apple 15 năm qua: Một thị trường rộng lớn với tầng lớp trung lưu đang mở rộng, qua đó thúc đẩy doanh số bán hàng và có khả năng là cơ sở sản xuất hàng triệu thiết bị Apple", CNBC nhận định.
Các nhà phân tích cho rằng, dân số đông và nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ là điều kiện lý tưởng để Apple thâm nhập thị trường Ấn Độ, bằng cách tăng cường nỗ lực tiếp thị và cung cấp dịch vụ bán lẻ tại quốc gia này.
Đồng thời, chính phủ Ấn Độ cũng mong muốn hợp tác chặt chẽ với Apple để có thể sản xuất thiết bị của Táo khuyết tại đây.
Apple chiếm chưa đến 5% thị phần điện thoại thông minh ở Ấn Độ.
Angelo Zino, nhà phân tích cấp cao của CFRA Research, cho biết vẫn còn chỗ cho Apple phát triển ở Ấn Độ: Apple chiếm chưa đến 5% thị phần điện thoại thông minh ở quốc gia Nam Á, so với khoảng 18% ở Trung Quốc. Phần lớn điện thoại thông minh ở cả hai quốc gia đều sử dụng các phiên bản hệ điều hành Android do Google tạo ra.
"Khi bạn nhìn vào Ấn Độ ngày nay, nó rất giống với Trung Quốc 15 hoặc 20 năm trước", ông Zino nói. "Chính hiệu ứng của cải tự nhiên theo thời gian sẽ giúp Apple thực sự thâm nhập và nhận thấy tiềm năng doanh thu cao hơn đáng kể ở Ấn Độ", ông Zino nói thêm.
Cơ hội có thể rất lớn: Apple đạt doanh thu 74 tỷ USD ở Trung Quốc trong năm tài chính 2022. Con số này chiếm khoảng 18% tổng doanh thu của Apple trong giai đoạn này.
Ấn Độ vẫn chưa có gì. Thị trường này được báo cáo trong một danh mục có tên gọi "phần còn lại của châu Á Thái Bình Dương", với doanh thu 29 tỷ USD trong cùng khoảng thời gian.
Truyền thông địa phương đưa tin, doanh thu của Apple tại Ấn Độ vào khoảng 4 tỷ USD trong năm tài chính 2022. Trong khi đó, Bloomberg cho biết, đầu tuần này, Apple đã báo cáo doanh thu gần 6 tỷ USD tại Ấn Độ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.
Bloomber cho biết, doanh thu của Apple tại Ấn Độ trong năm tài chính 2022 vào khoảng 6 tỷ USD. Trong khi ở Trung Quốc, con số này là 74 tỷ USD.
Bản thân ông Cook cũng đã so sánh Ấn Độ với thị trường Trung Quốc với các nhà đầu tư.
"Về bản chất, chúng tôi đang áp dụng những gì chúng tôi đã học được ở Trung Quốc nhiều năm trước cũng như cách chúng tôi mở rộng quy mô ở Trung Quốc", ông Cook cho biết.
Cửa hàng Apple Store ở Ấn Độ (Ảnh: AP)
Gần như tất cả là Android
Ấn Độ là thị trường lớn nhất mà iPhone chưa hoàn toàn "bẻ khóa" được. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường này còn rất nhiều dư địa để tăng doanh số bán hàng.
Đầu tháng 2, Tim Cook khoe rằng công ty đã thu hút thành công "những người chuyển đổi" tại Ấn Độ. Những khách hàng sở hữu điện thoại Android trước đây đã quyết định mua chiếc iPhone đầu tiên. Vì thế, Apple đã có quý bán iPhone tốt nhất từ trước đến nay trong quý IV năm ngoái.
Người Ấn Độ mua iPhone có nhiều khả năng trở thành "người chuyển đổi" hơn so với khách hàng ở những nơi khác vì Android thống trị thị trường
Tại quốc gia này, dẫn đầu là Samsung và một số thương hiệu Trung Quốc. Theo Statcounter, Android có hơn 95% thị phần trong nước.
Hầu hết điện thoại được bán ở Ấn Độ đều có giá thấp hơn cả chiếc iPhone rẻ nhất của Apple.
Lý do chính là giá cả. Hầu hết điện thoại được bán ở Ấn Độ đều có giá thấp hơn chiếc iPhone rẻ nhất của Apple. Các nhà phân tích của IDC ước tính, giá bán trung bình một chiếc điện thoại thông minh ở Ấn Độ là 224 USD, tăng 18% vào năm 2022. Điện thoại cấp thấp của Apple - iPhone SE - được bán lẻ với giá 429 USD ở Mỹ.
Một cách để Apple giải quyết khoảng cách này là cho phép khách hàng trả góp khi mua điện thoại hoặc giảm giá khi đổi một thiết bị cũ. Ông Cook đã đề cập đến những chiến lược này khi được hỏi về thị trường Ấn Độ vào tháng Hai.
"Có rất nhiều việc phải làm, từ các lựa chọn tài chính, trao đổi để sản phẩm có giá cả phải chăng hơn và cung cấp cho mọi người nhiều lựa chọn hơn", ông Cook nói.
Hai cửa hàng Apple Store khai trương trong tuần này và cửa hàng Apple online ra mắt vào năm 2020 cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng.
Ông Tim Cook có nhiều hoạt động trong tuần qua tại Ấn Độ (Ảnh: AP)
Sản xuất tại Ấn Độ
Phần thứ hai của chiến lược là sản xuất các sản phẩm của Apple tại quốc gia này. Theo CNBC, đây là một dự án lớn không chỉ đòi hỏi sự quan tâm của Apple mà còn cả nỗ lực từ các đối tác sản xuất cũng như chính quyền địa phương và quốc gia.
Gần như tất cả iPhone hiện nay đang được lắp ráp tại Trung Quốc. Điều này vấp phải một số khó khăn trong 5 năm qua từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, thuế quan đến những gián đoạn chuỗi cung ứng gần đây hơn do đại dịch gây ra.
Đối tác sản xuất chính của Apple, Foxconn, cũng đang mở rộng ở Ấn Độ.
CNBC
Những bất cập này khiến Apple phải tìm kiếm các lựa chọn sản xuất không phải ở Trung Quốc nhằm đa dạng nguồn cung.
Vào tháng 1, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ nói với CNBC rằng Apple đang sản xuất chiếc iPhone 14 mới nhất tại quốc gia này và có mục tiêu sản xuất tới 25% tổng số iPhone tại đây.
Đối tác sản xuất chính của Apple, Foxconn, công ty giám sát phần lớn việc lắp ráp iPhone mới ở Trung Quốc, cũng đang mở rộng ở Ấn Độ. Tập đoàn này được cho là đang xây dựng một nhà máy trị giá 700 triệu USD ở Bangalore.
CNBC cũng cho hay, Chính phủ Ấn Độ háo hức đón nhận Apple và coi đây như một biểu tượng để thu hút các công ty công nghệ cao khác đến Ấn Độ để sản xuất và phát triển.
Không quá nhanh
Đây không phải là lần đầu tiên các nhà đầu tư hào hứng với tiềm năng của Apple ở Ấn Độ. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng cần thời gian để Ấn Độ trở thành một thị trường lớn.
"Tôi đã nói với các nhà đầu tư điều này: tất cả những thông tin mà bạn đang nghe về Ấn Độ trong tuần này đều rất tuyệt. Theo quan điểm của chúng tôi, đó là một cơ hội lớn trong thập kỷ tới, nhưng đừng mong đợi mọi thứ sẽ thay đổi chỉ sau một đêm", ông Angelo Zino, nhà phân tích cấp cao của CFRA Research nói.
Đó là một cơ hội lớn trong thập kỷ tới, nhưng đừng mong đợi mọi thứ sẽ thay đổi chỉ sau một đêm.
Apple cũng đã phải đối mặt với những thách thức trong quá trình sản xuất thử nghiệm ban đầu tại quốc gia này.
Thực chất, Apple đã để mắt đến việc mở rộng sản xuất ở Ấn Độ ít nhất là từ năm 2016.
Tại cuộc gặp với Thủ tướng Modi khi đó, ông Cook đã nói về tiềm năng sản xuất và bán lẻ hàng hóa của Apple tại quốc gia Nam Á. Và giờ đây, sáu năm sau, ông Cook mới trở lại Ấn Độ để mở hai cửa hàng bán lẻ do công ty sở hữu và điều hành đầu tiên.
6 năm sau cuộc gặp với Thủ tướng Modi, ông Tim Cook mới quay lại Ấn Độ để khai trương 2 cửa hàng Apple Stor đầu tiên. (Ảnh: AP)
Vào thời điểm đó, Apple cũng rất lạc quan về Ấn Độ: "Ấn Độ sẽ là quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2022", ông Cook nói với CNBC vào thời điểm đó, đồng thời cho biết Ấn Độ có "tiềm năng trở thành thị trường khổng lồ".
CNBC bình luận: Chiến lược dài hạn của Apple tại Ấn Độ có thể tóm tắt tốt nhất bằng một câu trích dẫn mà ông Cook đã nới với truyền thông địa phương vào năm 2016.
"Chúng tôi đang đặt nguồn năng lượng khổng lồ vào đây. Chúng tôi không ở đây trong 1/4, 2/4, quý tiếp theo, năm sau, hoặc năm sau nữa. Chúng tôi ở đây lâu dài".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!