Từ năm 2014, Ấn Độ đã đưa ra chiến dịch Make in India để giúp Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu. (Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg)
Ấn Độ đề ra mục tiêu tham vọng là đạt mốc kim ngạch xuất khẩu 2.000 tỷ USD cho đến năm 2030.
Vị bộ trưởng này chia sẻ các sáng kiến kích thích sản xuất của Ấn Độ bao phủ 13 lĩnh vực, trong đó có sản phẩm bán dẫn. Chương trình này "sẽ mang chuỗi giá trị toàn cầu đến Ấn Độ".
Năm qua, Ấn Độ tích cực theo đuổi các thỏa thuận thương mại tự do song phương với nhiều nước, trong đó có Australia, Anh, Canada và Liên minh châu Âu (EU). Họ đã chuyển từ cách tiếp cận chậm thông thường sang các thỏa thuận này.
Ngày 10/4, bà Sitharaman cho biết quốc gia 1,4 tỷ dân cũng đang thúc đẩy thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU).
Từ năm 2014, Ấn Độ đã đưa ra chiến dịch Make in India để giúp Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu và khuyến khích các doanh nghiệp đa quốc gia tăng sản xuất ở đây. Mục tiêu của họ là ngành này đóng góp 25% GDP.
Năm 2020, chính phủ Ấn Độ đã đưa ra một kế hoạch trị giá 6,65 tỷ USD nhằm khuyến khích các nhà sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu chuyển hoạt động sản xuất của họ sang nước này.
Gần đây, nhiều công ty cũng có ý định đa dạng hóa sản xuất sang Ấn Độ, đáng chú ý nhất là Foxconn Technology Group - công ty cung ứng cho Apple. Công ty này lên kế hoạch xây nhà máy mới trị giá 700 triệu USD tại Ấn Độ để sản xuất linh kiện iPhone.
Hãng lắp ráp AirPods GoerTek cũng có kế hoạch mở nhà máy ở Việt Nam và đang cân nhắc mở rộng sang Ấn Độ.
Ấn Độ dự kiến sẽ lắp ráp tới 50% số iPhone của Apple vào năm 2027, tăng từ mức dưới 5% hiện nay, DigiTimes Research của Đài Loan dự báo vào tháng 1. Điều đó sẽ giúp họ ngang bằng với quy mô sản xuất ở Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!