Theo CNN, nguyên nhân đầu tiên khiến trái cây Nhật Bản có mức giá cao chính là nhờ quá trình sản xuất trái cây thượng hạng hết sức cầu kỳ. Từ khâu lựa chọn hạt giống, các công đoạn chăm sóc cho tới khi thu hoạch, tất cả đều được tiến hành tỉ mỉ, để đảm bảo những quả được lựa chọn tại các cửa hàng sẽ là những sản phẩm tốt nhất.
Theo ông Yoshinobu Ishiyama - Giám đốc cửa hàng Sun Fruits: "Chỉ có những quả dưa non hứa hẹn nhất mới được lựa chọn để đem trưng bày trong tủ kính - nơi nhiệt độ được điều chỉnh 6 lần mỗi ngày. Đây là một sản phẩm đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và chuyên môn. Phải mất một trăm ngày lao động để có thể tạo ra được một quả dưa như thế".
Bên cạnh đó, truyền thống văn hóa cũng đóng vai trò rất quan trọng. Ngay từ xa xưa, người Nhật đã dùng trái cây để cúng thần linh và coi đây là nhóm thực phẩm thể hiện sự kính trọng. Và trong xã hội hiện đại, nhu cầu ngày càng cao về chất lượng trái cây cũng khiến các bà nội trợ Nhật Bản không mấy do dự trong việc chi thêm hàng chục USD mỗi ngày để bổ sung chất dinh dưỡng cho gia đình.
Không chỉ để ăn hàng ngày, trái cây đắt tiền còn được ưa chuộng với tư cách là một món quà tặng cao cấp trong nhiều dịp lễ quan trọng tại Nhật Bản.
Theo các chuyên gia, lứa trái cây đầu mùa luôn là những sản phẩm được giá nhất, bởi người Nhật tin rằng, chúng không chỉ ngon hơn mà còn có lợi cho sức khỏe. Những quả tốt nhất thuộc lứa này sẽ được dành riêng để bán tại những phiên đấu giá nông sản ở chợ đầu mối, với mức giá không tưởng. Và khách hàng không ai khác chính là tầng lớp thượng lưu - những người sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn, để thưởng thức trái cây ngon và quan trọng hơn là thể hiện đẳng cấp của mình.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!