Tài xế taxi công nghệ Mỹ rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”

Việt Linh-Thứ bảy, ngày 08/08/2020 08:03 GMT+7

VTV.vn - Sự bế tắc trong việc thông qua gói cứu trợ mới tại Mỹ đang đẩy giới tài xế taxi công nghệ Mỹ vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan".

Một vấn đề đang gây nhiều tranh cãi trong việc thông qua gói cứu trợ mới tại Mỹ đó là liệu có tiếp tục khoản trợ cấp bổ sung 600 USD/tuần cho những người thất nghiệp hay không.

Từ giữa tháng 3, anh Johan, một tài xế Uber tại New York, đã quyết định tạm ngừng công việc và nộp đơn xin trợ cấp, khi tình hình dịch tại đây trở nên nghiêm trọng. Mỗi tuần, anh và gia đình sống nhờ vào khoản trợ cấp thất nghiệp 300 USD từ bang, 600 USD do chính quyền liên bang cung cấp.

Tuy nhiên từ đầu tháng 8 này, khoản trợ cấp bổ sung 600 USD từ chính phủ Liên bang, vốn nằm trong gói cứu trợ chống dịch khổng lồ 2.500 tỷ USD, đã hết hạn. Điều đó buộc anh phải đứng trước lựa chọn đi làm trở lại, hay chấp nhận phá sản vì không còn tiền để trang trải. Tuy nhiên đây không phải là một quyết định dễ dàng.

Tài xế taxi công nghệ Mỹ rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” - Ảnh 1.

Đứng trước lựa chọn khó khăn, nhiều tài xế taxi công nghệ tại Mỹ đã bắt đầu đi làm trở lại. (Ảnh: Bloomberg)

"Dịch bệnh này rất nghiêm trọng, đồng thời vì tôi có bệnh nền nên càng phải cẩn thận hơn khi tiếp xúc với mọi người, để tránh bị nhiễm bệnh và lây cho mọi người trong gia đình" - anh Johan bày tỏ.

Đây cũng không phải một giai đoạn dễ dàng để kiếm tiền cho các tài xế xe công nghệ. Ước tính, lượng đặt xe tại Mỹ đã giảm đến 80% trong tháng 4 và tiếp tục ở mức thấp đã ít nhiều phục hồi. Trong khi trước dịch, mỗi tuần 1 tài xế xe hạng cao cấp như anh Johan đã có thể kiếm 1.500 USD.

Tài xế taxi công nghệ Mỹ rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” - Ảnh 2.

Dịch bệnh COVID-19 khiến giới tài xế taxi công nghệ Mỹ lâm vào cảnh khó khăn. (Ảnh: Forbes)

Đứng trước lựa chọn khó khăn, nhiều tài xế taxi công nghệ tại Mỹ đã bắt đầu đi làm trở lại. Hiện Uber và Lyft đã bắt đầu cung cấp nước sát khuẩn và khẩu trang cho tài xế, cũng như ra quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang trên xe. Các hãng này cũng đưa ra hỗ trợ tài chính 2 tuần với những tài xế mắc bệnh.

Tuy nhiên nhìn chung, các tài xế Uber hay Lyft luôn rất khó khăn để tiếp cận các hình thức trợ cấp phúc lợi do không được coi là nhân viên chính thức. Trong khi môi trường làm việc thường xuyên phải tiếp xúc với mọi người, đặt họ trong rủi ro lớn hơn so với nhiều ngành nghề khác. Những điều này khiến anh Johan vẫn đang lưỡng lự trước quyết định quay trở lại làm việc, dù biết rằng tình trạng này sẽ không thể kéo dài.

Mỹ: Lái xe taxi công nghệ đối mặt với dịch COVID-19 Mỹ: Lái xe taxi công nghệ đối mặt với dịch COVID-19

VTV.vn - Sự bùng phát của dịch COVID-19 tại Mỹ đang tác động mạnh mẽ tới mọi ngõ ngách đời sống kinh tế của nước này, bao gồm cả những lái xe công nghệ cho các hãng Uber và Lift.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước