Từ ngày 1/4, toàn bộ tàu cá có chiều dài từ trên 15m muốn ra khơi bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Để thực hiện quy định này, các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền kết hợp nhiều giải pháp hỗ trợ để ngư dân có điều kiện lắp đặt. Chính vì vậy, hiện nhiều tỉnh thành đã gần lắp đặt xong. Từ đây, việc kiểm soát các tàu cá hiệu quả hơn, tránh tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài.
Cảng cá Quy Nhơn là đơn vị thứ hai được chia sẻ phần mềm giám sát tàu cá ngư dân khi đang khai thác ở vùng khơi tại Bình Định. Từ phầm mềm được chia sẻ này, cán bộ thủy sản có thể biết được tàu cá nào hoạt động ở đâu, thuộc vùng biển nào. Chỉ cần một tàu cá tiến vào ranh giới vùng biển nước ngoài sẽ đưa ra cảnh báo.
Hiện có hơn 95% trong hơn 4.200 tàu cá trên 15m tại Phú Yên và Bình Định đã lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình. Nhờ thiết bị giám sát hành trình tàu cá, gần 6 tháng qua, hai tỉnh Phú Yên và Bình Định không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài - vấn đề cách đây hơn nửa năm là vấn nạn nhức nhối.
Theo thống kê còn khoảng 210 tàu tại Phú Yên và Bình Định trên 15m chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Những tàu cá này đang được lực lượng Bộ đội Biên phòng giám sát và không cho ra khơi. Mặt khác, các tỉnh cũng đưa ra các biện pháp mạnh đối với từng chủ tàu cá không chịu lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá theo qui định.
Tại Bình Định, sau ngày 1/4 tàu cá nào không lắp thiết bị giám sát hành trình không những không được ra khơi, mà còn bị tước giấp phép khai thác. Đây là cách Bình Định thực hiện quyết liệt các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC).
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!