Tăng tốc phát triển đường cao tốc: Cơ hội để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu

Thùy Dương-Thứ tư, ngày 22/05/2024 16:06 GMT+7

VTV.vn - Chất lượng của những con đường hàng trăm, hàng nghìn tỷ, không quá khó để kiểm chứng. Khi chính sách được khơi thông, đây là cơ hội để doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu.

Đường cao tốc là một yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển kinh tế và xã hội của một quốc gia. Tất cả quốc gia trên thế giới muốn phát triển kinh tế - xã hội thì vấn đề hạ tầng giao thông luôn phải đi đầu và là yếu tố quan trọng nhất. Nhìn lại lịch sử xây dựng cao tốc, Việt Nam có khởi đầu muộn nhưng đang rất nỗ lực để tăng tốc.

Một trong ba đột phá chiến lược mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã thông qua là trong Chiến lược phát triển kinh tế 2021-2030, với phương châm "giao thông đi trước mở đường" thì mục tiêu tới năm 2030 cả nước có khoảng 5000km cao tốc, giúp nhiều địa phương trong cả nước phát triển kinh tế xã hội.

Việt Nam phấn đấu đến năm 2030, cả nước có 5000km cao tốc. Tuy nhiên, số lượng cần phải đi kèm với chất lượng

Những khơi thông về mặt chính sách

Trong thời gian qua, nhu cầu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và đầu tư phát triển đường bộ cao tốc nói riêng là rất lớn trong khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên việc phân kỳ đầu tư được đánh giá là giải pháp phù hợp nhất với tình hình đất nước.

Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc phân kỳ đầu tư cao tốc vừa bảo đảm phù hợp quy hoạch, tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, vừa bảo đảm khả năng cân đối vốn và để sớm triển khai xây dựng được nhiều tuyến cao tốc, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ GTVT đã tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới để xem xét phân kỳ đầu tư (bề rộng mặt cắt ngang đường) đối với một số tuyến có nhu cầu vận tải trong thời gian đầu khai thác chưa cao; đối với các tuyến có nhu cầu vận tải cao đã được đầu tư ngay theo quy mô hoàn chỉnh như tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Dầu Giây - Phan Thiết, cầu Mỹ Thuận 2... Các tuyến cao tốc được đưa vào khai thác trong thời gian qua đều đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả rõ rệt trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, giải quyết ùn tắc tại các đô thị lớn và góp phần kéo giảm tai nạn giao thông.

Bên cạnh các kết quả đạt được, đầu tư phân kỳ quy mô đường bộ cao tốc còn có một số tồn tại, hạn chế như: phân kỳ đầu tư với bề rộng mặt cắt ngang 2 làn xe, không bố trí dải phân cách giữa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; đường 4 làn xe với dải dừng xe khẩn cấp không liên tục có nguy cơ gây ùn tắc trong trường hợp xảy ra sự cố nếu không xử lý kịp thời; tốc độ khai thác trong giai đoạn phân kỳ còn hạn chế.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung liên quan và đề xuất các giải pháp để sớm đầu tư mở rộng, hoàn thiện các tuyến cao tốc đang khai thác theo quy mô phân kỳ: trình Quốc hội dự thảo Luật Đường bộ, trong đó có cơ chế cho phép mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa đường bộ cao tốc theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT; xây dựng quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc để ban hành trong quý I năm 2024; đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư mở rộng một số tuyến từ 2 làn xe lên 4 làn xe và từ 4 làn xe lên 6 làn xe; rà soát, lập danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng các tuyến còn lại khi đủ điều kiện về nguồn lực; đối với các dự án đầu tư mới, ưu tiên việc đầu tư theo quy mô 4 làn cao tốc hoàn chỉnh; trường hợp phân kỳ đầu tư, cần phải nghiên cứu, so sánh kỹ lưỡng các phương án đầu tư, kết hợp phương án tổ chức giao thông hợp lý bảo đảm thuận lợi, an toàn, nâng cao tốc độ trong quá trình vận hành, khai thác; rà soát, nâng tốc độ khai thác một số tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ lên 90 km/h.

Bên cạnh đó, mới đây, Bộ Giao thông vận tải cũng vừa ban hành Thông tư tư 06/2024/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/10/2024, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc. Đây có thể coi là phương án đảm bảo tiêu chuẩn các tuyến tiếp theo để có thể tiến tới đồng bộ hóa trong tương lai gần.

Cơ hội để nhà thầu thi công trong nước trở thành "đại bàng" trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông

Sau khi các vấn đề về mặt chính sách được khơi thông, một vấn đề cốt lõi của đường giao thông cần phải được đảm bảo – đó là chất lượng, nhất là với đường cao tốc. Đầu tư cho mỗi km đường cao tốc là rất lớn. Với chiều dài cả trăm km, nhiều tuyến đường có giá lên tới hàng trăm tỷ đồng, vì vậy, thật khó chấp nhận được chuyện sử dụng vài năm đã hư hỏng nặng.

Với việc được tạo điều kiện để phát triển, một số nhà thầu thi công trong nước được kỳ vọng có thể trở thành những "đại bàng" trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông, chủ động thực hiện được những siêu dự án đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ dự án phức tạp để nâng tầm vị thế.

Thực tế hiện nay, với sự kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào nguyên liệu đến chất lượng thành phẩm, trang thiết bị thi công hiện đại, nhiều công trình cao tốc có chất lượng rất tốt. Có những nhà thầu cam kết bảo hành chất lượng với những đoạn đường thuộc tuyến cao tốc mà đơn vị này thi công.

Tăng tốc phát triển đường cao tốc: Cơ hội để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu - Ảnh 2.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đánh giá là cao tốc đẹp nhất Việt Nam, cho tới nay, vẫn được coi là "chuẩn" để soi chiếu về mặt chất lượng cao tốc.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và thi công bê tông nhựa nóng, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng B.M.T (BMT Group) là một trong những công ty hàng đầu tại thị trường phía Nam về sản xuất, cung cấp và thi công bê tông nhựa nóng. Với khả năng sản xuất và cung cấp trên 2 triệu tấn bê tông nhựa mỗi năm, BMT Group chiếm hơn 45% thị phần toàn thị trường phía nam ngành bê tông nhựa nóng. BMT là doanh nghiệp sản xuất và cung cấp bê tông nhựa nóng mang đầy đủ chuỗi giá trị từ khai thác, xay nghiền đá xây dựng cho tới vận chuyển và thi công công trình. Trực tiếp nhập khẩu nhựa đường từ thị trường quốc tế với hệ thống bồn bể với sức chứa lên đến 14.000 tấn nhựa lỏng luôn đảm bảo cung cấ cho các trạm bê tông nhựa nóng đặt tại các vị trí trọng điểm thông qua hệ thống logistic đầy đủ cả đường sông và đường bộ.

Tổ hợp nhà máy sản xuất bê tông nhựa nóng hiện đại, khép kín.

Mới đây BMT chính thức đưa vào vận hành tổ hợp nhà máy sản xuất bê tông nhựa nóng khép kín tại mỏ đá Tân Cang, Đồng Nai với công suất lên đến 560 tấn/giờ (tức là mỗi năm riêng tổ hợp này có thể cung cấp ra thị trường hơn 1 triệu tấ bê tông nhựa nóng). Tổ hợp này có hệ thống kết nối đồng bộ từ mỏ đá đến hệ thống xay nghiền đưa cốt liệu tiêu chuẩn vào kho chứa với sức chứa lên đến 15.000 tấn và được đưa vào hệ thống trạm trộn bê tông nhựa nóng hoàn toàn tự động giúp hạn chế khói bụi, đảm bảo sức khỏe của người lao động.

Đây cũng là nhà thầu chính thi công hạng mục bê tông nhựa nóng trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – một trong những dự án đẹp, hiện đại và chất lượng nhất Việt Nam.

Đại diện công ty BMT chia sẻ: "Chúng tôi là một trong những đơn vị tiên phong cam kết bảo hành công trình trong thời gian 5 năm. Tuy nhiên đến nayđã hết thời hạn bảo hành, dự án bước vào năm thứ 10 nhưng vẫn đảm bảo chất lượng mặt đường cũng như độ êm thuận, đảm bảo tuyệt đối an toàn xe chạy và là một trong những bộ phận quan trong nhất của tuyến đường để giúp người lái xe có cảm giác êm thuận khi lưu thông trên tuyến đường này…"

Với việc tham gia dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thương hiệu BMT đã dần được khẳng định trên toàn quốc – một đơn vị doanh nghiệp phía Nam tham gia thực hiện hiệu quả một dự án miền Bắc, góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế của cả nước, đặc biệt là khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Cùng với đó, BMT cũng đã tham gia các dự án trọng điểm như cao tốc TP.HCM – Trung Lương (lần đầu tiên áp dụng công nghệ lớp bê tông nhựa tạo nhám tại Việt Nam); cao tốc TP.HCM-Long Thành – Dầu Giây; Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận; Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Cao tốc Bến Lức – Long Thành; Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ; Cầu mỹ Thuận 2 với vai trò đơn vừa là cung cấp và thi công bê tông nhựa nóng. BMT cam kết cung cấp sản phẩm của mình ra thị trường với chất lượng được kiểm soát tốt nhất với dịch vụ tiện lợi nhất và giá thành ngày một rẻ nhất. Ngoài ra, các sản phẩm BTNN được BMT cung cấp ra thị trường đều có liên kết đầy đủ về nguồn gốc nguyên vật liệu và xuất xứ vật liêu CO/CQ đảm bảo tính công khai, minh bạch trong nguồn gốc xuất xứ vật liệu.

Chất lượng cao tốc là thứ dễ nhận thấy hay nói cách khác uy tín, chất lượng thi công của nhà thầu cũng sẽ hiển hiện. Ví dụ về B.M.T để thấy rằng: "Vàng thật không sợ lửa", khi doanh nghiệp, nhà thầu chất lượng và có trách nhiệm với những gì cam kết, tên tuổi, hình ảnh của doanh nghiệp cũng vì thế mà được nâng tầm sau mỗi công trình.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước