So với thời điểm tháng 12/2016, nhìn chung giá các cổ phiếu ngành dược hiện nay tăng, ít nhất cũng 10%, thậm chí tăng hơn 150%. Nguyên nhân dễ nhận thấy là báo cáo kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp dược hầu hết đều khả quan, trong đó các doanh nghiệp nhỏ có mức tăng lợi nhuận ấn tượng hơn cả - vượt 50% so với cùng kỳ.
Giới phân tích cho rằng, sự quan tâm và tham gia của khối ngoại với tư cách là đối tác chiến lược vào các doanh nghiệp dược, ví dụ, mới đây có Tập đoàn dược Taisho Pharmaceutical (Nhật Bản) đã mua hơn 24% cổ phần Dược Hậu Giang, đã tạo động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp dược như trong thời gian qua.
Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới, yếu tố định giá doanh nghiệp tăng do có sự tham gia của đối tác chiến lược sẽ dần mất vai trò hỗ trợ cho sức tăng của cổ phiếu ngành dược. Yếu tố quyết định còn lại là bản thân doanh nghiệp sẽ làm gì để kết quả kinh doanh trong cả năm 2017 của doanh nghiệp sẽ vượt kỳ vọng của nhà đầu tư. Câu trả lời mà doanh nghiệp đang hướng tới rất có thể nằm ở khâu phân phối.
Công ty Cổ phần Traphaco xác định chiến lược nâng số lượng cửa hàng bán lẻ tăng 20% trong 4 năm tới, để có thể đạt được mục tiêu tăng doanh thu và mức vốn hóa thị trường gấp đôi, từ đó mới mong có thêm nhiều nhà đầu tư hơn nữa đổ vốn vào ngành dược trong dài hạn.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!