Hàng trăm lượt khách ra vào khiến cô Hạnh (chủ một tiệm tạp hóa ở Láng Hạ, Hà Nội) không lúc nào ngơi tay, nhưng cô Hạnh luôn vui vẻ và chiều khách, đúc kết sau bao nhiêu năm bán hàng tạp hóa, cô gọi đó là nghệ thuật bán hàng.
Tiệm tạp hóa nhà cô Hạnh chỉ là một trong hàng triệu cửa hàng tạp hóa nằm trong những phố nhỏ, ngõ nhỏ trên khắp cả nước, có chỗ đứng vững chắc khi chiếm đến 83% thị phần trong cơ cấu bán lẻ của Việt Nam theo Nielsen.
Tạp hóa là kênh mua sắm hàng ngày chiếm thị phần chính ở Việt Nam. (Ảnh minh họa: Dân trí)
Mặc dù đang chiếm ưu thế, nhưng bán lẻ truyền thống cũng đã phải vượt qua chính mình để phù hợp hơn trong thời đại mới.
Lượng hàng hóa mua bán mỗi ngày là khá lớn, nhưng mọi giám sát chỉ trông chờ vào màn hình camera. Bản thân cô Hạnh, dù quen cầm chắc trong tay tập tiền, vẫn không tránh khỏi đau đáu khi việc tính toán dần không còn được nhanh nhạy như trước. Đó là nỗi lo cá nhân, nhưng là bài toán chung cho mô hình bán lẻ truyền thống, bài toán về sự thích nghi trong thời đại số.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!