Tàu chạy bằng hơi nước tuyến Huế - Đà Nẵng

Anh Đặng-Thứ bảy, ngày 31/07/2021 09:34 GMT+7

Hình ảnh đầu máy hơi nước đã được khôi phục để khai thác dự án du lịch Huế - Đà Nẵng. (Ảnh: Dân trí)

VTV.vn - Bộ GTVT vừa chấp thuận chủ trương thực hiện dự án vận chuyển khách du lịch trên tàu kéo bằng đầu máy hơi nước tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, đoạn Huế - Đà Nẵng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ này đã chấp thuận chủ trương thực hiện dự án cải tạo, xây dựng tàu du lịch bằng đầu máy hơi nước trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; chấp thuận chủ trương kết nối đường sắt chuyên dùng với tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Dự án vận chuyển khách du lịch trên đoàn tàu kéo bằng đầu máy hơi nước trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, đoạn Huế - Đà Nẵng là dự án hợp tác giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ du lịch đường sắt Đông Dương.

Được biết, Công ty Đông Dương bỏ vốn đầu tư toàn bộ từ đóng mới, cải tạo đầu máy, toa xe để kinh doanh vận tải đường sắt cũng như hạ tầng công trình phụ trợ; thuê kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đất dành cho đường sắt để phục vụ tổ chức chạy tàu. Phía VNR cung cấp dịch vụ điều hành giao thông vận tải, biểu đồ chạy tàu…

Bộ GTVT yêu cầu VNR phối hợp với Công ty TNHH Dịch vụ du lịch đường sắt Đông Dương bố trí kinh phí để thực hiện đầu tư các hạng mục phục vụ vận dụng đầu máy hơi nước của dự án như: cầu quay, họng cấp nước, nhà chỉnh bị, đường chỉnh bị… đảm bảo tuân thủ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức xây dựng biểu đồ chạy tàu, phân bổ hành trình biểu đồ chạy tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng để khai thác vận tải hành khách du lịch phải đảm bảo an toàn tuyệt đối và không làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, đoạn Huế - Đà Nẵng.

Các đơn vị phải thực hiện việc nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt từ nguồn thu hoạt động vận tải của dự án theo quy định; cam kết hoàn trả nguyên trạng mặt bằng không kèm bất cứ điều kiện nào khi cấp có thẩm quyền có quyết định thu hồi.

Các chuyên gia giao thông cho rằng để có thể khai thác đầu máy hơi nước cần xây dựng các công trình phụ trợ kèm theo như: cầu quay để quay đầu máy, nhà chỉnh bị, đường chỉnh bị, hệ thống cấp than và cấp nước… và phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Hướng dẫn viên du lịch: Từ ăn nhà hàng, ở khách sạn giờ chật vật mưu sinh vì COVID-19 Hướng dẫn viên du lịch: Từ ăn nhà hàng, ở khách sạn giờ chật vật mưu sinh vì COVID-19

VTV.vn - Nghe nghề du lịch xưa sang lắm nhưng giờ phải bỏ hết để có thể mưu sinh, nuôi sống vợ con của mình, lao động ngành du lịch nỗ lực thay đổi, thích ứng trong đại dịch.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước