Thả nổi hay ghìm giá xăng dầu?

VTV Digital-Thứ tư, ngày 10/11/2021 11:15 GMT+7

VTV.vn - Hiện nay, giá bán lẻ xăng dầu trong nước chỉ tăng khoảng từ 35 - 38%, thấp hơn mức tăng chung của thế giới.

Có nên tiếp tục sử dụng quỹ bình ổn hoặc chính sách thuế để "ghìm" đà tăng của giá xăng dầu trong nước?; Ngành điện tử còn nhiều dư địa tăng trưởng xuất khẩu là những tin đáng chú ý được đăng tải trên các báo. 

Để hạn chế đà tăng của giá xăng dầu trong nước, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã sử dụng Quỹ Bình ổn giá trong kỳ điều chỉnh vừa qua. Vì vậy, giá bán lẻ xăng dầu trong nước chỉ tăng khoảng từ 35 - 38%, thấp hơn mức tăng chung của thế giới.

Thả nổi hay ghìm giá xăng dầu? - Ảnh 1.

Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã sử dụng Quỹ Bình ổn giá trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu vừa qua. (Ảnh minh họa - Ảnh: VOV)

Trước diễn biến giá của nhiên liệu này tiếp tục có xu hướng tăng từ nay đến cuối năm, trang VnEconomy có bài phân tích, liệu chúng ta có nên tiếp tục sử dụng quỹ bình ổn hoặc chính sách thuế để "ghìm" đà tăng của giá xăng dầu trong nước.

Bài viết dẫn lời một chuyên gia kinh tế cho rằng, việc sử dụng quỹ bình ổn giá chỉ nên thực hiện khi có những đợt tăng giá đột xuất, chưa dự đoán được.

Trong thời gian qua, để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp hồi phục và phát triển sau đợt giãn cách quyết liệt, Liên Bộ Tài chính - Công Thương thực hiện các biện pháp điều chỉnh linh hoạt để kìm giữ giá xăng dầu tăng chậm hơn mức tăng của thị trường thế giới.

Theo bảng xếp hạng của trang Global Petrol Prices vào ngày 1/11/2021, giá bán lẻ xăng của Việt Nam đứng vị trí 66 từ thấp đến cao trong tổng số 168 quốc gia. Như vậy, thấp hơn 102 quốc gia và vùng lãnh thổ và thấp hơn giá xăng trung bình trên thế giới là 1,24 USD/lít.

Nhiều nước như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Canada, Na Uy... có giá bán lẻ xăng cao hơn so với Việt Nam mặc dù có trữ lượng dầu lớn và khai thác, lọc hoá dầu và kinh doanh thương mại lớn hơn Việt Nam.

Việc hạ thấp thuế xăng dầu sẽ tạo sự cách biệt về giá với các quốc gia chung biên giới và tạo ra tình trạng buôn lậu, trốn thuế của các đầu lậu xăng dầu, gây thiệt hại cho nguồn thu của Chính phủ.

Bên cạnh đó, việc hạ thấp thuế đối với xăng dầu sẽ không khuyến khích các doanh nghiệp trong nền kinh tế sử dụng tiết kiệm năng lượng nói chung và xăng dầu nói riêng.

Các doanh nghiệp càng sử dụng nhiều xăng dầu, nhiều điện càng được nhận khoản hỗ trợ lớn hơn từ việc Chính phủ giảm giá xăng dầu. Điều này vô hình trung lại hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng bừa bãi nhiên liệu, năng lượng, xăng dầu. Hoặc các doanh nghiệp sử dụng các phương tiện, máy móc thiết bị lạc hậu, năng suất thấp, tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Ngoài ra, hạ thấp thuế đối với xăng dầu còn tạo sự không công bằng cho người sử dụng, khoét sâu hố ngăn cách giữa các tầng lớp dân cư trong xã hội.

Ngành điện tử còn nhiều dư địa tăng trưởng xuất khẩu

Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm và linh kiện điện tử của Việt Nam được Bộ Công Thương đánh giá còn nhiều dư địa tăng trưởng xuất khẩu với hơn 100 thị trường trên thế giới.

Minh chứng là chỉ trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm và linh kiện điện tử đã tăng 13% so với cùng kỳ, dự kiến mức tăng này sẽ nhỉnh hơn trong cả năm 2021 khi có thể đạt 50 tỷ USD.

Bài viết trên Báo Công Thương cũng dẫn ý kiến một số chuyên gia cho rằng, làn sóng đầu tư của doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực công nghệ vào Việt Nam đang tăng mạnh từ quý IV sẽ giúp nới rộng tăng trưởng xuất khẩu của ngành điện tử trong thời gian tới.

Cùng với đó, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng điện tử phục vụ liên lạc và làm việc trong trạng thái "bình thường mới" tại nhiều quốc gia sẽ là động lực xuất khẩu các mặt hàng này.

Ngân hàng quốc doanh sẽ sớm bứt tốc trở lại

Nhiều ngân hàng thương mại quốc doanh đã có kết quả kinh doanh không mấy khả quan trong quý 3 vừa qua.

Có thể kể đến các "ông lớn" như BIDV với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng âm so với cùng kỳ, VietinBank cũng chỉ tăng 5%; Vietcombank có mức tăng trưởng khá hơn, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng của khối ngân hàng tư nhân.

Mặc dù vậy, Báo Đầu Tư nhìn nhận, các ngân hàng quốc doanh này sẽ sớm trở lại "đường đua" và bứt tốc từ quý 4 nhờ nhiều yếu tố, như: áp lực giảm lãi vay hỗ trợ khách hàng giảm bớt, được cấp thêm room tín dụng, tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao, áp lực dự phòng rủi ro giảm…

Một số chuyên gia phân tích chứng khoán cũng có cái nhìn khả quan khi cho rằng, bộ đệm dự phòng nợ xấu lớn và phí trả trước từ hợp đồng bảo hiểm sẽ là trợ lực chính giúp lợi nhuận của các ngân hàng này tăng tốc trong quý IV.

Giá xăng tiếp tục tăng mạnh vào ngày mai? Giá xăng tiếp tục tăng mạnh vào ngày mai?

VTV.vn - Ngày mai (10/11), Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Giá xăng ngày 10/11 dự kiến tiếp tục tăng theo giá thế giới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước