Thách thức mới với Amazon

Lê Tuyển, Phú Nguyễn (PV Đài THVN thường trú tại Mỹ)-Thứ tư, ngày 17/07/2019 11:45 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Trước kia, các đối thủ làm theo mô hình của Amazon nhưng không thành công nên họ đã trở nên không ngoan hơn khi đầu tư cho công nghệ khai thác thế mạnh vốn có.

Prime Day được Amazon ví như ngày hội giảm giá cho thành viên Prime. Một công đôi việc, vừa tạo hiệu ứng làm cho các thành viên Prime cảm thấy số tiền 119 USD/năm phí thành viên có ý nghĩa, vừa có tác dụng lôi kéo các thành viên mới. Tuy nhiên, liệu hiệu ứng này có phát huy nhiều tác dụng khi Amazon bước vào năm thứ 5 thực hiện Prime Day?

Theo trang Bloomberg, năm nay, Amazon hợp tác với những người nổi tiếng để quảng cáo chính sản phẩm của họ trong Prime Day. Diễn viên Will Smith bán nước, cầu thủ bóng rổ Kobe Bryant tiếp thị chất khử mùi cơ thể, diễn viên Hillary Duff tiếp thị thú nhồi bông… Theo tờ báo này, từ khi có bạn gái làm MC truyền hình, ông chủ Amazon có thêm ý tưởng mời người nổi tiếng tham gia Prime Day, tăng súc hút với giới trẻ, thay vì chỉ dựa vào những review miễn phí như trước kia.

Prime Day được nhiều người ví như một dịp Giáng sinh mùa hè xét ở góc độ giảm giá và sức mua nhưng lượng mua sắm càng lớn cũng đang gây ra những khó khăn cho Amazon, ngay ở góc độ nội bộ.

Theo CNBC, hãng này có thể đạt doanh thu 5,8 tỷ USD trong 2 ngày Prime Day nhưng nhiều nơi, công nhân của Amazon tổ chức đình công, từ kho hàng ở Minisota tới nhân viên ở trụ sở tại Seattles. Từ châu Phi tới châu Âu. Nhân viên Amazon không phàn nàn về mức lương tối thiểu 15 USD/giờ. Cái họ đình công là sức ép theo kịp hạn giao hàng, điều kiện làm việc không an toàn.

Chuyên trang công nghệ CNET cho rằng sức ép cũng là thứ mà chính Amazon cũng đang phải chịu từ các đối thủ. Các hãng bán lẻ đang muốn nhấn mạnh vào điểm yếu của Amazon. Nhiều hãng quảng bá họ có những hàng giảm giá tốt mà không hề mất phí thành viên 119USD như Amazon hay họ có thể cho phép đến tận cửa hàng lấy đồ, chứ không phải đợi chuyển như Amazon.

Sự cạnh tranh cũng là sự sống còn với nhiều đối thủ của Amazon. Theo Wall Street Journals, trước kia, các đối thủ làm theo mô hình của Amazon nhưng không thành công nên họ đã trở nên không ngoan hơn khi đầu tư cho công nghệ khai thác thế mạnh vốn có. Như Walmart phát triển mảng thực phẩm và mở rộng kho hàng. Target tập trung vào các cửa hàng nhỏ và cho phép khách đến tự lấy đồ tại quầy.

Mặc dù chặng đua phía trước của các hãng bán lẻ với Amazon chắc chắn sẽ còn dài và nhiều khó khăn nhưng đây cũng đang là sức ép ngày càng mạnh với chính Amazon, không phải để trở nên lớn hơn nữa mà là để hoàn thiện chính dịch vụ của mình. Vì thế, cuộc đua này chắc chắn còn hứa hẹn nhiều điều thú vị với ngành bán lẻ trực tuyến tại Mỹ.

Hàng loạt đối thủ bán lẻ sẵn sàng cạnh tranh với Amazon dịp Prime Day Hàng loạt đối thủ bán lẻ sẵn sàng cạnh tranh với Amazon dịp Prime Day Những cái nhất của Amazon Prime Day 2019 Những cái nhất của Amazon Prime Day 2019 Prime Day - Ngày hội giảm giá lớn nhất trong năm của Amazon Prime Day - Ngày hội giảm giá lớn nhất trong năm của Amazon

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước