Thái Lan sẽ xem xét thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Nước này còn đặt mục tiêu đưa giá trị thị trường thương mại điện tử lên mức 750 tỷ Baht vào năm sau.
Theo Viện Thương mại và Phát triển Quốc tế Thái Lan, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của nước này có thể tận dụng kênh thương mại điện tử xuyên biên giới để tiếp cận thị trường Trung Quốc hiệu quả hơn so với hình thức thương mại truyền thống.
Các sản phẩm có tiềm năng cao cho kênh này là trái cây tươi, sản phẩm nông nghiệp chế biến, thực phẩm chế biến, thực phẩm sức khỏe và thực phẩm tương lai và các mặt hàng có giá trị cao như đồ trang sức và phụ kiện, sản phẩm văn hóa và sản phẩm liên quan đến sức mạnh mềm.
Viện Thương mại và Phát triển Quốc tế Thái Lan cũng khuyến nghị các doanh nghiệp sử dụng các tuyến vận tải đường bộ và đường sắt để đưa Thái Lan trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới giữa ASEAN và Trung Quốc; đồng thời đề xuất thành lập các trung tâm thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới tại các tỉnh thuộc Hành lang kinh tế phía Bắc và Hành lang kinh tế phía Đông Bắc, được kết nối với Trung Quốc qua một số tuyến đường bộ và đường sắt Lào - Trung Quốc.
Ngoài ra, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Thái Lan muốn bán hàng thông qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc cũng sẽ cần dịch vụ hậu cần nhanh hơn để đảm bảo giao hàng trong vòng 7 ngày, nhanh hơn so với lịch trình hiện tại. Và hai nước cũng cần thảo luận về việc sử dụng đồng nội tệ của hai nước để thanh toán cho các sản phẩm thiết yếu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!