Loạt xe mới của Audi trưng bày giới thiệu tại Triển lãm Ô tô 2019. Ảnh minh họa: BNEWS/TTXVN.
Chiều 10/9, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 8/2020 đạt tổng cộng 20.655 xe các loại, giảm 14% so với tháng trước.
Trong tổng doanh số bán hàng trên, có 15.419 xe du lịch, giảm 12%; 4.966 xe thương mại, giảm 19% và 270 xe chuyên dụng, giảm 20% so với tháng trước.
Xét theo nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 12.869 xe, giảm 20% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 7.786 xe và giảm 2% so với tháng trước.
Theo nhận định của giới chuyên doanh, qua con số bán hàng này cho thấy, doanh số bán của xe sản xuất lắp ráp trong nước đang áp đảo xe nhập khẩu trong tháng 8 vừa qua do xe sản xuất lắp ráp trong nước được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP ban hành cuối tháng 6/2020 về quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, giá xe lăn bánh được giảm từ 15 triệu đến gần 300 triệu đồng.
Xét về các thương hiệu bán chạy nhất trong các đơn vị thành viên VAMA đứng đầu vẫn là Toyota Việt Nam khi tiêu thụ được 4.259 xe, nhưng vẫn giảm 20% so với tháng trước; ở vị trí tiếp theo Mazda với 2.644 xe (giảm 9%), vị trí thứ 3 là Kia với 2.541 xe (giảm 14%).
Tuy nhiên, xét về mức tăng trưởng doanh số bán hàng trong tháng 8 vừa qua chỉ duy nhất có Honda Việt Nam khi tiêu thụ được 1.634 xe các loại, tăng 38% so với tháng 7/2020; trong đó có mẫu CR-V 2020 quay trở lại lắp ráp trong nước đạt doanh số bán 935 xe và City bán được 459 xe. Cả hai mẫu xe này đều được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP.
Tính chung doanh số 8 tháng năm 2020, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 151.903 xe các loại, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xe ô tô du lịch giảm 26%; xe thương mại giảm 22% và xe chuyên dụng giảm 36%.
Thế nhưng, theo nhận định của giới chuyên doanh, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như: Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, VinFast, TC MOTOR… Tuy nhiên, một số đơn vị này không phải là thành viên VAMA hoặc là đơn vị thành viên nhưng tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng.
Chỉ tính riêng TC MOTOR (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) - đơn vị không phải là thành viên VAMA ngày 10/9 công bố trong tháng 8 vừa qua có doanh số bán 5.367 xe, nâng tổng doanh số bán trong 8 tháng năm 2020 lên 40.987 xe các loại. Cùng ngày, VinFast cũng công bố doanh số bán ô tô trong tháng 8 đạt 1.494 xe các loại…
Phân tích về doanh số bán xe trong tháng 8/2020 và 8 tháng của năm giảm sút như trên, một số chuyên gia cho rằng, phần lớn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 từ đầu năm đến nay khiến nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, cân nhắc lại việc mua sắm xe mới. Điều này khiến doanh số bán xe ô tô của toàn thị trường giảm.
Cùng với đó là nửa cuối tháng 8 vừa qua trùng với tháng 7 âm lịch (tháng Ngâu) – tháng thấp điểm mua sắm nhất trong năm và theo quy luật hàng năm, người tiêu dùng thường có tâm lý hạn chế mua sắm nên đã góp phần ảnh hưởng đến sức mua của thị trường ô tô và điều này được dự báo từ trước.
Giới chuyên doanh cũng nhận định, do tháng 9 này vẫn trùng với nửa tháng "Ngâu" nên có thể doanh số bán xe toàn thị trường ô tô sẽ không có nhiều khác biệt so với tháng 8 vừa qua.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!