Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung Quốc hiện vẫn đứng đầu về nhập khẩu rau quả của Việt Nam. Xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong 3 tháng đầu năm đạt gần 611 triệu USD, tăng trên 16% so với cùng kỳ.
Thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh nhất là Ukraine khi tăng gấp gần 7 lần. Ngược lại, thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả giảm mạnh nhất là Saudi Arabia (giảm 62,0%).
Cơ cấu các mặt hàng rau quả xuất khẩu thế mạnh gồm: thanh long tăng 3,2%; xoài hơn 30%; chuối hơn 35%, dừa 13%, mít gần 64%…
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Việt Nam đang khai thác tốt nhóm hàng rau củ, đẩy mạnh xuất khẩu nhóm quả và hạt, tuy nhiên cần đẩy mạnh tỷ trọng xuất hơn nữa bởi đây là nhóm hàng có lợi thế cạnh tranh, giúp gia tăng giá trị xuất khẩu.
Những tháng đầu năm 2021, ngành hàng rau quả Việt Nam đã tăng xuất khẩu một số chủng loại, gồm: hạt macadamia, hạt óc chó, nhãn, xoài, chuối, me, dừa. Tuy nhiên, tỷ trọng xuất khẩu còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của ngành.
Trong khi đó, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 4/2021 đạt 100 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2021 đạt 451,1 triệu USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trung Quốc, Hoa Kỳ và Myanmar là 3 thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021.
So với cùng kỳ năm 2020, giá trị nhập khẩu rau quả 3 tháng đầu năm 2021 từ Trung Quốc tăng 59,6%; Hoa Kỳ giảm 5,9%; Myanmar tăng 35,1%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!