Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng sẽ có những phức tạp nhất định đối với quy tắc hoàn điểm cho thanh toán không tiền mặt và áp cả 2 mức thuế 8% và 10% với dịch vụ ăn uống.
Theo phản ánh của báo Nikkei, trong ngày đầu tiên kích hoạt hoàn trả cho người tiêu dùng bằng điểm khi sử dụng hình thức thanh toán không tiền mặt, tại các cửa hàng tiện lợi, hình thức thanh toàn bằng điện thoại thông minh có dấu hiệu mở rộng nhanh nhất.
Theo bài viết khác của báo Nikkei, tình trạng nhầm lẫn xảy ra ở nhiều nơi, nguyên nhân là do hệ thống phức tạp và nhân viên chưa nắm hết quy tắc hoàn điểm không dùng tiền mặt. Phóng viên của tờ báo này đã phỏng vấn hàng loạt các nhân viên tại khu phố mua sắm Togoshi Ginza, khu phố hình mẫu về thanh toán không tiền mặt, nhiều người trong số họ chưa hiểu hết về quy chế hoàn điểm, trong đó có nhiều nhân viên người nước ngoài.
Báo Asahi phản ánh tình trạng phức tạp trong dịch vụ ăn uống khi chia làm 3 đối tượng áp dụng, cụ thể hoàn điểm 5% với cửa hàng ăn uống vừa và nhỏ, 2% với các cửa hàng tiện lợi và 0% với các siêu thị lớn. Trong khi đó, thuế tiêu dùng sẽ áp dụng 8% nếu mang đồ ăn đi và 10% nếu ăn ở quán. Tờ báo này phản ánh tình trạng, nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi đưa ra quy định, nếu khách hàng tự khai báo là "ăn tại cửa hàng" thì mới tính thuế 10%, còn nếu không nói gì sẽ tính 8%. Một người khách 55 tuổi nói rằng, sẽ chẳng có ai khai báo cả, trừ khi nhân viên hỏi. Tờ báo này cho rằng, đây là hình thức né thuế 10% của cả cửa hàng và khách tiêu dùng.
Theo cơ quan chức năng của Nhật Bản, việc phát sinh lỗi là rất bình thường khi áp dụng một hệ thống thanh toán mới. Khi trở nên quen thuộc, hệ thống mới này sẽ phát huy vai trò bảo vệ tốt quyền lợi của người tiêu dùng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!