Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện yêu cầu các Bộ ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Để thực hiện nhiệm vụ này, việc rà soát, xây dựng, ban hành kịp thời, đầy đủ các công cụ định mức và giá xây dựng có vai trò hết sức quan trọng.
Từ cuối năm 2017, Đề án hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng đã được giao cho Bộ Xây dựng chủ trì thực hiện. Đến thời điểm hiện nay, hệ thống này đã được hoàn thiện tương đối đồng bộ, phủ kín hầu hết các công tác thuộc lĩnh vực xây dựng, góp phần phòng chống thất thoát, lãng phí.
Hiện nay, không ít hạng mục công trình xây dựng tại Việt Nam, đặc biệt là những công trình mang tính chất hiện đại, vẫn còn đang thiếu hệ thống định mức và giá xây dựng. Chính điều này đã gây khó khăn cho các đơn vị quản lý dự thầu, cũng như ban quản lý dự án. Điều này còn gây nguy cơ thất thoát, lãng phí, ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ các dự án.
Với hệ thống đường sắt đô thị, hiện vẫn còn thiếu cách tính giá cho phần xây dựng ngầm. (Ảnh: Dân trí)
Thực hiện Đề án hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng, Bộ Xây dựng đã tiến hành đợt rà soát tổng thể, toàn diện với khoảng 34.000 định mức do các cơ quan có thẩm quyền công bố. Hàng nghìn định mức lạc hậu, không còn phù hợp đã được loại bỏ, thay vào đó là các danh mục định mức mới, phần nào theo kịp sự phát triển của khoa học công nghệ và sự thay đổi của giá cả vật liệu xây dựng.
Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng là một thành phần quan trọng của Đề án.
"Giải pháp là phối hợp giữa các nhà thầu, các hiệp hội, cơ quan quản lý nhà nước trong vấn đề về bổ sung, cung cấp thông tin và xây dựng, vận hành một cách có hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu. Đây là một trong những công cụ giúp chủ thể có thể khai thác, tham khảo trong quá trình xác định định mức", ông Đàm Đức Biên, Cục trưởng Cục Kinh tế Xây dựng, Bộ Xây dựng, cho hay.
Đại diện đơn vị chuyên thực hiện xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội cho biết, hệ thống định mức và giá xây dựng đã có sự cập nhật, thay đổi rất lớn thời gian qua. Việc cần có sự cập nhật nhanh, thường xuyên các loại định mức giá mới là vô cùng cần thiết. Như với hệ thống đường sắt đô thị, hiện vẫn còn thiếu cách tính giá cho phần xây dựng ngầm. Ban quản lý và đơn vị nhà thầu đang phải tự tìm tòi, tham khảo cách tính giá từ nước ngoài.
"Bộ Xây dựng đã ban hành các thông tư, hướng dẫn rất chi tiết, đặc biệt đối với định mức dự án đường sắt đô thị cần phải rà soát đơn giá chuyên ngành, như công trình ngầm, cầu đặc biệt", ông Lê Hồng Kỳ, Phó Trưởng phòng Quản lý Thực hiện Dự án 2, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, cho hay.
Các đơn vị cũng đánh giá, điểm nổi bật trong việc quản lý xây dựng hệ thống định mức và giá xây dựng hiện nay là đã có quy định rõ định mức phải được rà soát, cập nhật 3 năm một lần, thay vì việc duy trì những cách tính, định mức cả vài chục năm như trước đây.
Qua số liệu phân tích cho thấy, việc điều chỉnh định mức xây dựng sẽ tiết kiệm giá trị dự toán từ 2,5 - 4% tùy theo loại hình công trình, tương đương khoảng 13.000 tỷ trên tổng chi phí đầu tư xây dựng cơ bản quốc gia hàng năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!