“Thay da, đổi đời” cho chè Thái Nguyên

Thúy Lan-Thứ năm, ngày 28/09/2023 11:20 GMT+7

VTV.vn - Nhờ có sự hỗ trợ từ ngân hàng, doanh thu từ chè mỗi năm tăng trưởng 20 - 30%, tạo nguồn đầu ra bền vững, ổn định cho bà con trồng chè ngay tại địa phương.

Chè vốn là ngành truyền thống của nhiều bà con vùng trung du, miền núi phía Bắc, trong đó có bà con tỉnh Thái Nguyên. Từ chỗ sản xuất thô sơ, bán chè túi 1 kg, thậm chí theo bao to hàng chục kg, hiện nhiều doanh nghiệp tại địa phương đã bắt đầu biết làm thương hiệu, đầu tư bao bì, nhãn mác, chế biến sâu các sản phẩm để đưa vào chuỗi siêu thị lớn, hiện đại.

"Khi tôi khởi nghiệp, sản xuất rất là thủ công, sàng sàng sẩy sẩy, sau đó đóng vào túi bóng. Lúc đầu rất khó khăn, đạp xe đi khắp các nẻo đường, bán từng cân trà cho các quán trà đá, tạp hóa, cho người tiêu dùng", anh Đỗ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hùng Thái, chia sẻ.

Tuy nhiên hiệu quả không như mong đợi, vì chè không nhãn mãn, không truy xuất nguồn gốc, không thương hiệu, không có được niềm tin của người tiêu dùng, cộng với máy móc thủ công, nên chất lượng cũng không ổn định.

“Thay da, đổi đời” cho chè Thái Nguyên - Ảnh 1.

Đóng gói sản phẩm chè chuẩn bị đưa ra thị trường. (Ảnh: TTXVN)

Đúng lúc bế tắc nhất, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Thái Nguyên có chủ trương cho vay đầu tư chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản địa phương.

Như gặp được ánh sáng ở phía cuối đường hầm, với 200 triệu đồng tiền vay ngân hàng, anh Hùng từng bước mua sắm máy móc, hoàn thiện chuỗi sản xuất từ vùng nguyên liệu tới chế biến, đóng gói sản phẩm. Có thương hiệu, có nhãn mác, theo đúng quy chuẩn, 5 dòng sản phẩm của công ty anh sản xuất ngay sau đó đã được bày bán tại hệ thống siêu thị Big C, Metro.

Dòng vốn của các ngân hàng không chỉ giúp doanh nghiệp đầu tư mua sắm máy móc, mà còn giúp họ xây dựng các vùng nguyên liệu rộng hàng chục ha. Đặc biệt, các vùng nguyên liệu có thêm vốn để đầu tư hệ thống tưới tự động, giúp sản phẩm được đồng đều hơn, chất lượng hơn phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Chuẩn hóa chất lượng chè xuất khẩu Chuẩn hóa chất lượng chè xuất khẩu

VTV.vn - 4 tháng đầu năm, nhiều thị trường xuất khẩu chè truyền thống không còn thuận lợi. Do đó tìm thị trường mới, chuẩn hóa chất lượng chè xuất khẩu là nhiệm vụ cấp thiết.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước