Theo Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu chè đạt gần 37.000 tấn, trị giá 59 triệu USD, tăng 1,2% về lượng và tăng 6,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Các thị trường chủ yếu của Việt Nam là Pakistan, Trung Quốc, Ấn Độ.
Xuất khẩu chè Việt Nam tăng do nhu cầu tiêu thụ chè tại các thị trường trên tăng mạnh, nhưng nguồn cung hạn chế, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong khi đó tại Việt Nam, nhiều vùng chè nhờ chủ động được việc sản xuất và thị trường nên việc xuất khẩu diễn ra thuận lợi.
Thu nhập khá từ cây chè
Tại Lào Cai, giữa đại dịch COVID-19, nông dân không thể đi làm ăn xa, nhưng năm nay lao động tại nhà họ vẫn có thu nhập khá.
"Chè đẹp bán được 8.000 đồng/kg. Chè bình thường hơn 7.000 đồng/kg. Giá như thế này, tôi đi làm công 1 ngày cũng đạt công hơn. Bà con cũng sẽ chăm chè tốt hơn và mong muốn trồng được thêm", anh Sùng Seo Thành - xã Lùng Vai, huyện Mường Khương, Lào Cai nói.
Lào Cai hiện có hàng chục nghìn nông dân đang sống dựa vào cây chè. Ảnh minh họa: Dân trí.
Theo tổng hợp từ Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai, sản lượng chè búp tươi thu hoạch được từ đầu vụ đến nay đạt khoảng 8.500 tấn, tương đương 1.700 tấn chè khô.
Tất cả các doanh nghiệp sản xuất chè đều đã xuất khẩu được trên 1.000 tấn chè khô. Thị trường xuất khẩu chè của Lào Cai chủ yếu là Pakistan, Đài Loan, Nga với giá bán bình quân 2,1 USD - 2,2 USD/kg.
Lào Cai hiện có hàng chục nghìn nông dân đang sống dựa vào cây chè. Việc nâng cao sản lượng, chất lượng chè là cần thiết để mở rộng thị trường xuất khẩu trong điều kiện dịch COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát trên phạm vi toàn cầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!