Thông qua hệ thống dữ liệu được xử lý bởi trí tuệ nhân tạo, khách hàng đến mở thẻ tín dụng tại một ngân hàng có thể ngay lập tức nhận được câu trả lời có đủ tín nhiệm để mở thẻ tín dụng hay không; nếu có thì hạn mức thẻ được cấp là bao nhiêu, thay vì mất tới vài 3 ngày như trước đây.
Với những ngân hàng đã và đang đốt tiền cho công nghệ, trong đó có công nghệ thẻ, tăng trưởng thẻ phát hành mới được kỳ vọng sẽ đạt những con số đầy tham vọng, từ vài chục cho tới cả trăm phần trăm trong năm nay. Việc mạnh tay đầu tư cho công nghệ không chỉ phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng doanh thu lợi nhuận trước mắt.
Dù số liệu thống kê cho thấy, tốc độ tăng trưởng thanh toán thẻ dường như đang bị "lép vế" so với các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khác, như thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng năm 2018 chỉ đạt giá trị 592.000 tỷ đồng, trong khi thanh toán di động vượt khá xa khi đạt giá trị giao dịch gần 1,8 triệu tỷ đồng, gấp hơn 3 lần. Tuy nhiên, các ngân hàng đánh giá có nhiều cơ hội kinh doanh đằng sau mỗi tấm thẻ phát hành.
Với kỳ vọng thẻ đã và sẽ là con gà đẻ trứng vàng, các ngân hàng đang tiếp tục chạy đua tặng quà, giảm giá hàng hóa, dịch vụ, hay hoàn tiền mặt cho khách hàng dùng thẻ nhằm hấp dẫn khách hàng để tăng trưởng không chỉ về số lượng, mà cả hạn mức chi tiêu thẻ. Tại nhiều nhà băng, tỷ lệ đóng góp từ thẻ có thể lên tới 30% lợi nhuận phi tín dụng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!