Thép ngoại chiếm lĩnh thị trường nội

-Thứ ba, ngày 16/10/2012 20:06 GMT+7

Nguồn ảnh: Tài chính

Tám tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu gần 5 triệu tấn sắt thép các loại, tăng gần 2% so với cùng kỳ. Chỉ riêng lượng thép nhập từ Trung Quốc đã gần 1,4 triệu tấn, chiếm 28% tổng lượng thép nhập khẩu.

Tuy nhiên theo cơ quan Tổng cục Hải quan, đã xuất hiện sự lách luật của các sản phẩm thép gây cạnh tranh thiếu lành mạnh tại thị trường nội địa.

Trong bản kê khai thủ tục để thép Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam, bên nhập khẩu kê khai là thép hợp kim vì có vi chất Bo hàm lượng thấp, do vậy theo mức thuế hiện hành, thép có hàm lượng Bo sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi 0%.

Hiệp hội thép Việt Nam cho rằng, các đơn vị nhập khẩu chỉ cho 1 phần nhỏ hàm lượng Bo vào thép, thực tế không thay đổi chất lượng thép nhưng họ được hưởng thuế suất 0%. Theo tính toán của Hiệp hội thép, nếu áp dụng thuế suất này giá thép phi 6 và phi 8 hiện chỉ còn hơn 490 USD/tấn, trong khi thép loại này sản xuất trong nước vào khoảng 600 USD/tấn, dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp thép trong nước không thể cạnh tranh được.

Cũng theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), lượng hàng tồn kho của các doanh nghiệp thép trong nước hiện rất lớn và vẫn đang có nguy cơ gia tăng. Tính đến hết tháng 8, lượng tồn kho đã lên tới 315.000 tấn, cuối tháng 9 là khoảng 330.000 tấn.

Các doanh nghiệp thép Việt Nam cho rằng, nếu họ không lách bằng cách thêm lượng nhỏ chất Bo vào thì đương nhiên vẫn sẽ áp dụng thuế 5%, các nhà sản xuất thép nước ngoài có lợi thế hơn ta về công suất, nguồn vốn, công nghệ, nay lại thêm lợi thế về thuế khi biến thép xây dựng thành hợp kim thép. Theo quy định, loại này sẽ nằm trong nhóm các sản phẩm được xuất tự do trong khối ASEAN cũng như AFTA nên sẽ được miễn thuế nhập khẩu, do đó giá thành tiếp tục rẻ thêm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước