Thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự tham gia của nhiều tên tuổi bán lẻ trên khắp thế giới như Central Retail (Thái Lan) công bố khoản đầu tư 1,45 tỷ USD, tập đoàn bán lẻ Nhật Bản - Aeon cũng đặt mục tiêu tăng gấp 3 lần số lượng trung tâm thương mại vào năm 2025. Đây cũng là nội dung đáng chú ý trên một số báo quốc tế tuần qua.
Một báo cáo mới đây của Bộ Công Thương cho thấy, ngành bán lẻ Việt Nam hiện có quy mô thị trường 142 tỷ USD và dự báo tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% GDP. Những con số này phần nào khẳng định sức hấp dẫn của thị trường.
"Doanh số bán lẻ của Việt Nam sẽ đạt ngưỡng 350 tỷ USD vào năm 2025" - bài viết này trên trang investing đưa ra những phân tích về các lợi thế của thị trường bán lẻ Việt Nam. Theo đó, dân số Việt Nam sẽ sớm đạt 100 triệu người vào tháng 4, đưa Việt Nam trở thành quốc gia đông dân thứ 15 trên thế giới.
Trong quý I/2023, sức mua của thị trường nội địa được xem là một yếu tố nổi bật. Ảnh minh họa.
Bài viết trên tờ The Star dẫn nghiên cứu của HSBC cho thấy, đến năm 2030, thị trường tiêu dùng nội địa Việt Nam sẽ vượt xa Thái Lan, Anh và Đức.
Ông Thue Quist Thomasen - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Bắc Âu (NordCham) tại Việt Nam nhận định: "Ở Việt Nam, chúng ta đã ở trong một tình thế tốt khi phần lớn nền kinh tế của chúng ta được thúc đẩy bởi tiêu dùng địa phương".
Tờ The Star của Malaysia và trang tin của Tổ chức các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA News) đều đăng tải bài viết với nhận định: Việt Nam đang trở thành thị trường bán lẻ hấp dẫn đối với các công ty trên toàn thế giới với việc nhiều nhà đầu tư FDI trong khu vực và toàn cầu mới đây đã công bố kế hoạch tăng vốn và mở rộng mạng lưới phân phối tại đây.
Bài viết trên trang Retail News thông tin các nhà bán lẻ Nhật Bản đang mở thêm các cửa hàng tại Việt Nam. Một cuộc khảo sát gần đây của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản cho thấy, 100% doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam kỳ vọng lợi nhuận sẽ tăng trong năm nay. Trong số đó, 80% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng trong 1 - 2 năm tới.
Ông Satoshi Nishikawa - Giám đốc khu vực miền Bắc, Aeon Việt Nam cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là mở 30 trung tâm mua sắm và siêu thị bách hóa tổng hợp vào 2030 và 100 siêu thị tại Hà Nội vào 2025".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!