Cùng tại quận Hà Đông, Hà Nội, một dự án đã hoàn thiện được chào bán với mức gần 16 triệu đồng/m. Trong khi cách đó một đoạn, một dự án mới đang chỉ làm móng được chào bán ở mức tới 28 triệu đồng. Trong khi dự án rẻ hơn, đã hoàn thiện còn đang chật vật bán không được hàng, thì tại dự án đắt hơn, với tin đồn xin suất ngoại giao, bán ngay có tiền chênh lại không còn đủ hàng để bán.
Không ít trường hợp tương tự, dự án bán đắt hơn các dự án khác xung quanh từ hàng chục lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi m2 nhưng vẫn cháy hàng. Đối tượng làm giá thường chính là chủ dự án bất động sản và sàn giao dịch bất động sản.
Theo tìm hiểu của phóng viên, một trong những nguyên nhân dẫn tới việc giá tại một số dự án bị đẩy lên quá cao so với giá trị thật, xuất phát từ sự cạnh tranh của các sàn bất động sản. Để được độc quyền bán sản phẩm, sàn nào cam kết bán giá cao hơn thì chủ đầu tư sẽ chọn những sàn đó phân phối. Vì vậy, để được độc quyền bán, một số sàn bỏ thầu mức giá cao, rồi cho môi giới bủa vây khách hàng để tạo ra cơn sốt giá ảo.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online.