Theo khảo sát của Credit Suisse Research, tại các thị trường mới nổi như Brazil, Trung Quốc và Ấn Độ, tỷ lệ người mua sắm trực tuyến đã tăng gấp đôi trong khoảng thời gian 5 năm gần đây. Dự báo, giá trị thương mại điện tử tại các thị trường này sẽ cán mốc 2,5 nghìn tỷ vào năm 2025.
Có thể thấy, thị trường mới nổi là một mỏ vàng của thương mại điện tử. Và trong mảnh đất giàu tiềm năng này, những yếu tố nào sẽ quyết định thành công?
Thứ nhất là tối ưu hóa các thiết bị di động. Không có gì ngạc nhiên khi sự bùng nổ của thương mại điện tử đi đôi với sự phát triển công nghệ. Vì hơn 50% người tiêu dùng tại các thị trường mới nổi sử dụng điện thoại thông minh để truy cập Internet. Các nhà bán lẻ muốn tiếp cận sâu vào các thị trường mới nổi, cần đầu tư đa dạng hóa các ứng dụng xem hàng và mua hàng.
Thứ 2 là lưu tâm tới vấn đề thanh toán ngoại tuyến và thanh toán bằng thẻ tín dụng. Đây cũng là một rào cản lớn đối với các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, thói quen dùng thẻ tín dụng cũng đang dần hình thành trong nhiều xã hội. Khi chính phủ các nước đang từ từ xóa sổ các đồng nội tệ giá trị cao.
Cuối cùng, cũng không kém phần quan trọng là tập trung vào các thị trường lớn nhất và phát triển nhanh nhất. Đơn cử như Trung Quốc - thị trường thương mại điện tử khổng lồ với hơn 60% người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Điều đó cho phép các nhà bán lẻ có một cơ sở khách hàng mục tiêu vững chắc. Dự báo chỉ trong chưa đầy 1 thập kỉ tới, Trung Quốc sẽ chiếm 75% giá trị, trong con số 2,5 nghìn tỷ của thị trường thương mại điện tử toàn cầu.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!