Thị trường nhà đất Mỹ không đủ lực kéo kinh tế hồi phục

Thụy Vân-Thứ tư, ngày 17/04/2013 15:57 GMT+7

Ảnh minh hoạ

 Theo số liệu cuối tháng 3 cho thấy sự nóng lên của thị trường nhà đất không đủ lực để kéo nền kinh tế Mỹ hồi phục thực sự.

Các chuyên gia kinh tế ghi nhận sự phục hồi của thị trường nhà đất đã tạo ra những điểm sáng mới cho nền kinh tế Mỹ. Có thể nói nhà đất có liên quan đến nhiều ngành kinh tế khác nhau từ tài chính, dịch vụ đến các ngành bán lẻ. Sự ảnh hưởng của nó khiến lĩnh vực này ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm.

Tính tới thời điểm này, doanh số của thị trường nhà đất Mỹ đã lên mức cao nhất kể từ năm 2008. Hàng năm có khoảng hơn 1 triệu căn nhà mới được xây dựng. Dù năm ngoái thị trường này đã có biến động nhưng chuyên gia phân tích kinh tế của Moody lại có những nhận định lạc quan về thị trường này.

Bà Celia Chen, Chuyên gia phân tích của Moody nói: “Tôi nghĩ rằng sự cắt giảm chi tiêu của người dân Mỹ quý trước là do những số liệu không mấy ổn định của nền kinh tế từ thời điểm của năm ngoái cho đến tháng 3 mà thôi. Nó có ảnh hưởng một chút tới quyết định mua nhà của những nhà đầu tư Mỹ và những người có nhu cầu mua nhà ở thực sự. Tuy nhiên điều đó cũng không có gì đáng lo ngại”.

Lần đầu tiên kể từ năm 2005, ngành xây dựng đóng góp đáng kể vào nền kinh tế nước này và hy vọng tiếp tục phát triển trong năm nay.

Bà Celia Chen chia sẻ: "Tôi cho rằng lĩnh vực nhà đất và xây dựng tạo ra động lực thúc đẩy nền kinh tế đi lên. Ví dụ, mỗi căn nhà mới xây có thể tạo ra ít nhất 5 việc làm cho nền kinh tế như công việc trực tiếp xây dựng và những công việc liên quan đến môi giới, dịch vụ, bán lẻ nhà đất”.

Nhà đất cũng thúc đẩy ngành bán lẻ cho các sản phẩm nội thất. Sự phát triển của thị trường này là tin vui cho các hãng nội thất như Home Depot hay Lowe’s khi mà năm ngoái doanh thu của họ đã tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên doanh số bán lẻ của Mỹ đã sụt giảm trong tháng 3 khi sức mua yếu hơn nhiều so với dự đoán. Hầu hết các báo cáo về việc làm tại Mỹ cũng giảm.

Toàn cảnh bức tranh kinh tế Mỹ khiến giám đốc của American Express không khỏi lo lắng. Ông Ken Chenault, CEO của American Express cho biết: “Sự hồi phục của kinh tế nhìn ở quy mô rộng có vẻ còn khá chậm. Tôi không mấy tự tin về sự thay đổi trong tương lai gần. Chúng ta chỉ có thể hy vọng nền kinh tế sẽ duy trì ổn định”.

Các chuyên gia kinh tế Mỹ chưa thể khẳng định bao giờ sự ảm đạm của nền kinh tế mới kết thúc. Và thị trường nhà đất còn cần đến niềm tin của các nhà đầu tư để duy trì đà phục hồi như hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước