Tại Hàn Quốc, việc những hộ nông dân trực tiếp bán nông sản của mình trên các trang mạng trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến.
Giống như nhiều gia đình nông dân khác tại Hàn Quốc, hàng ngày, vợ chồng chị Kim Yun Sook dành phần lớn thời gian để chăm sóc các loại hoa màu trồng tại trang trại riêng của mình. Cuối ngày, khi trở về nhà, họ lại bận rộn đăng quảng cáo sản phẩm trên trang mạng bán hàng trực tuyến.
Kể từ 3 năm trước, sự thiếu ổn định về giá trên thị trường nông sản đã thúc đẩy vợ chồng chị Kim chuyển dần sang bán hàng trực tuyến. Giờ đây, bán hàng qua mạng đã chiếm tới 80% trong tổng doanh thu 200 triệu Won hàng năm của trang trại.
"Chúng tôi có thể thiết lập mức giá mình muốn và chúng luôn ổn định. Điều này giúp chúng tôi ước tính mức doanh thu hàng năm, từ đó lập kế hoạch canh tác", chị Kim Yun Sook nói.
Những hộ gia đình nông dân như nhà chị Kim không phải là đối tượng duy nhất được hưởng lợi. Một nhà hàng tại Hàn Quốc cho biết, đã mua các nguyên liệu từ trung tâm mua sắm trực tuyến được điều hành trực tiếp bởi những người nông dân với mức giá rẻ hơn so với các siêu thị. Nhà hàng cũng có thể cảm thấy yên tâm hơn, bởi những nhà cung cấp luôn công bố đầy đủ thông tin về cách thức sản xuất nông sản.
Thị trường nông sản trực tuyến tại Hàn Quốc hiện đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ. Trong năm 2018, lượng giao dịch trực tuyến liên quan đến các sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản trên toàn quốc đã tăng 24%, vượt 2.800 tỷ Won tương đương 2,3 tỷ USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!